ค้างคาว สัตว์ที่ค่อนข้างขี้อาย และสุภาพนี้ มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างไรบ้าง

ค้างคาว สัตว์ที่ค่อนข้างขี้อาย และสุภาพนี้ มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างไรบ้าง



       คนรักค้างคาวหลายคนยืนยันว่า เจ้านกมีหู หนูมีปีกนี้ ที่จริงแล้วค่อนข้างขี้อายและสุภาพ ไม่เหมือนภาพที่เห็นในภาพยนตร์ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อมนุษย์ไม่น้อย

       หากใครมีโอกาสเดินเข้าไปภายในบ้านของคุณ Leslie Sturges อาจจะเข้าใจว่ากำลังอยู่ในถ้ำค้างคาวที่ไหนสักแห่ง เพราะคุณ Leslie และสามีตบแต่งบ้านให้เป็นถ้ำสำหรับดูแลและเป็นที่อาศัยของค้างคาว คุณ Leslie ทำงานให้กับกลุ่ม Bat World NOVA ทางเหนือของรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพิทักษ์ค้างคาว Bat World Sanctuary ในสหรัฐ

       คุณ Leslie บอกว่า ผู้คนทั่วไปปฏิบัติต่อค้างคาวไม่ดีนัก เพราะเห็นว่าเป็นสัตว์ตัวเล็กที่อาศัยอยู่ในความมืด แต่หากเข้าใจสัตว์ชนิดนี้มากขึ้น ก็จะยอมรับและรู้ว่าค้างคาวมีประโยชน์มากมายต่อมนุษย์ คุณ Sherry Keen อาสาสมัครของ Bat World NOVA คือผู้หนึ่งที่ช่วยคุณ Leslie ดูแลรักษาและฟื้นฟูสภาพค้างคาวบาดเจ็บ เธอบอกว่าโดยทั่วไปจะมีคนโทรศัพท์มาแจ้งเมื่อพบค้างคาวในบ้าน ก่อนที่อาสาสมัครของกลุ่มจะเข้าไปช่วยเหลือค้างคาวเหล่านั้น คุณ Leslie บอกว่าภาพลักษณ์ของค้างคาวที่ผู้คนทั่วไปรับรู้นั้น ส่วนใหญ่มาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

       คนรักค้างคาวผู้นี้บอกว่า คนมักจะคิดกันว่าสัตว์ชนิดนี้น่ากลัว พวกมันจะร่อนลงมากัดและดูดเลือดมนุษย์เหมือนในหนัง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และไม่เคยเกิดขึ้นเลยในโลกความจริง แต่เป็นสิ่งที่ผู้คนยึดติดกับภาพค้างคาว คุณ Leslie ได้จัดให้มีโครงการศึกษาเพื่อให้ความรู้คนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กๆ เกี่ยวกับประโยชน์ที่มนุษย์ได้จากค้างคาว เช่น ค้างคาวสีน้ำตาลขนาดใหญ่ สามารถปกป้องพืชผลการเกษตรไม่ให้ถูกหนอนข้าวโพดทำลาย โดยค้างคาวสีน้ำตาล 1 ตัวสามารถจับแมลงได้มากกว่า 1,200 ตัวในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ตามข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ รวมทั้งให้ความเข้าใจอื่นๆแก่เด็กๆเช่นเรื่องที่ว่าค้างคาวไม่ได้ตาบอดอย่างที่คิดกัน และส่วนใหญ่มองเห็นได้ดีพอๆ กับมนุษย์ อีกความรู้หนึ่งคือค้างคาวอาจมีความใกล้ชิดผูกพันกับมนุษย์มากกว่าหนูเสียอีก

         คุณ Leslie บอกว่าอีกอย่างหนึ่งที่คนทั่วไปเชื่อกันก็คือ ค้างคาวคือพาหะนำเชื้อโรค ซึ่งที่จริงนั้น ค้างคาวเป็นสัตว์ที่สะอาดมาก พวกมันมักจะทำความสะอาดตัวเอง และค้างคาวตัวอื่นๆ อยู่เสมอ เธอเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้คนควรได้รับความรู้ในทางที่ถูกต้องเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้และมีส่วนในการปกป้อง หรืออย่างน้อยก็อย่าเข้าไปทำอันตรายเมื่อพบค้างคาว ดังเช่นที่คุณ Sherry ผู้ช่วยของคุณ Leslie บอกว่าให้ช่วยกันรักษา ไม่ฆ่า และดีต่อค้างคาว


ค้างคาว สัตว์ที่ค่อนข้างขี้อาย และสุภาพนี้ มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างไรบ้าง


ขอบคุณ voanews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์