พลาสติกชีวภาพ... เหมือนกระดาษ

พลาสติกชีวภาพ... เหมือนกระดาษ


        ตอนนี้ใครๆ ก็รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก  ก็อยากจะรณรงค์บ้างเหมือนกันว่าอย่ารังเกียจถุงพลาสติกเลนหันกลับมาใช้ถุงพลาสติกกันเถอะ แต่ต้องเป็นพลาสติกชีวภาพนะเพราะพลาสติกชีวภาพทำมาจากแป้ง หรือน้ำตาล ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ  ทำให้มีอายุการใช้งานสั้น เพียงไม่กี่เดือน  ไม่ได้อยู่ยั้งยืนยงคงกระพันชั่วนาตาปี เหมือนกับพลาสติกธรรมดา สามารถฝั่งกลบให้เปลื่อยยุ่ยสลายตัวไปในหลุมขยะธรรมดาได้  แต่มีข้อเสียอยู่นิดเดียวคือไม่สามารถนำไป recycle กลับมาใช้ใหม่ได้  แต่ยังคงใช้ได้ซ้ำๆ ถ้าไม่เปียกน้ำจนชุ่มหรือโดนแดดจนกรอบเปื่อยไปเสียก่อน

พลาสติกชีวภาพ... เหมือนกระดาษ


        พลาสติกชีวภาพที่มีการผลิตใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันคือ PLA ที่ย่อมาจาก Polylactic Acid ซึ่งนอกจากจะไปทำเป็นถุงแล้ว ยังไปทำเป็นกล่องใส่อาหาร จาน ชาม ช้อน ส้อม และแก้วน้ำ ซึ่งเหมาะสมสำหรับการสั่งอาหารกลับไปกินที่บ้าน  หรือที่ทำงาน เพราะสามารถทิ้งลงถังขยะได้เลย  โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไปสร้างขยะเพิ่มเติมให้ล้นโลก  รวมถึงเรื่องมลพิษก็ปลอดภัยไร้กังวล  เพราะมาจากธรรมชาติ  เวลาย่อยสลายก็กลับคืนสู่ธรรมชาติโดยปราศจากสิ่งปลอมปน

          พลาสติกชีวภาพนี้นอกจากจะนำไปทำภาชนะบรรจุภัณฑ์แล้วยังมีการนำไปใช้ในวงการแพทย์ด้วย ก็อย่างไหมละลายที่ใช้เย็บแผล เมื่อเวลาแผลหายก็ไม่ต้องไปตัดไหมให้เจ็บซ้ำสอง  เนื่องจากพลาสติกชีวภาพทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ  เมื่อนำไปใช้กับร่างกายของคนจึงไม่เกิดการแพ้หรือต่อต้าน  จึงมีการคิดค้นนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ อีก เช่น ทำผ้ากอซปิดแผลที่จะช่วยให้เนื้อเยื่อประสานตัวกันเร็วขึ้น ทำหมุดยึดกระดูกที่แตกหักแทนหมุดเหล็กอย่างในปัจจุบัน  ที่เมื่อกระดูกต่อติดกันดีแล้ว  ก็ไม่ต้องไปผ่าเอาออก หรือทำเป็นแคปซูลและฝั่งลงไปให้ตรงจุดที่เป็นมะเร็ง  แล้วแคปซูลก็จะค่อยๆ สลายตัวปล่อยยาออกมา  หรือขนาดทีการคิดกันว่าน่าจะนำมาผลิตอุปกรณ์ผ่าตัดกันไปเลย  เผื่อมีการหลงลืมไว้ในร่างกาย จะได้ไม่เป็นอันตรายและต้องกลับมาผ่าตัดซ้ำสอง เพราะเดี๋ยวก็สลายตัวไปเอง

         ปัจจุบันประเทศไทยเรายังไม่มีการผลิตพลาสติกชีวภาพ  แต่มีการนำเข้าเม็ดพลาสติกชีวภาพมาขึ้นรูปทำเป็นภาชนะต่างๆ ซึ่งยังคงมีราคาแพงกว่าหลาสติกที่เรา ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน  จึงยังไม่เป็นที่แพร่หลาย  ดังนั้นจึงยังต้องยึดหลัก 3R ดังที่เคยนำเสนอไปแล้วคือ Reduce ลด ละ เลิกการใช้ Reuse ใช้ซ้ำ และ Recycle นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เพื่อให้โลกเรายังอยู่สวยงามต่อไป

พลาสติกชีวภาพ... เหมือนกระดาษ


ขอบคุณบทความจากวิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์