ไขปม‘ขบเขี้ยว-เคี้ยวฟัน’ขณะหลับ

ไขปม‘ขบเขี้ยว-เคี้ยวฟัน’ขณะหลับ



        หลายคนไม่เคยรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณใบหน้า กราม ไหล่ และช่วงคอ รวมทั้งอาการปวดศีรษะ ปวดไมเกรนที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำหลังจากตื่นนอน...


       หากอาการข้างต้นเกิดขึ้นพร้อมกับสภาพฟันที่สึกกร่อน ฟันหัก มีแผลที่กระพุ้งแก้ม หรือรู้สึกเจ็บเหงือก นพ.เอกชัย เสถียรพิทยากุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญปัญหาโรคปอด โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งศึกษาปัญหาการนอนเป็นพิเศษ ระบุว่า ต้นตอของอาการดังกล่าว อาจเกิดขึ้นจากการกัดฟันหรือเคี้ยวฟันขณะหลับ ทางการแพทย์มีการเรียกลักษณะอาการดังกล่าวอยู่หลายชื่อ ทั้ง Bruxism หรือ Teeth Grinding และ Teeth Clenching เป็นพฤติกรรมการนอนที่ผิดปกติอย่างหนึ่ง โดยผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่รู้ตัวว่านอนหลับแล้วกัดฟัน ส่วนอีกร้อยละ 95 ไม่ทราบ แต่อาจรู้ได้เพราะคำบอกเล่าของคนที่นอนข้าง ๆ

        สำหรับสาเหตุของการขบเขี้ยว-เคี้ยวฟันขณะหลับนั้น เกิดขึ้นได้ทั้งจากการสบฟันที่ผิดปกติ ความรู้สึกตึงเครียด โรคทางสมองที่ทำให้ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ (Huntington’s chorea) หรือกล้ามเนื้อกระตุกสั่น (Parkinson’s disease) ที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ รวมทั้งผลจากการใช้ยากระตุ้นสมองบางชนิด ยาแก้อาการซึมเศร้า การเสพยาอี ยาบ้า และการดื่มเหล้าหรือกาแฟมากเกินไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์