ขยับขากรรไกรคลายปวดเมื่อย

ขยับขากรรไกรคลายปวดเมื่อย



         วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าบริเวณใบหน้าและช่วงกรามที่เกิดจากการนอนขบเขี้ยว-เคี้ยวฟันขณะหลับ เห็นควรจะต้องแนะนำให้ผู้อ่านขยับขากรรไกรซึ่งสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อที่ใช้บดเคี้ยว ตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้...

       เริ่มจากทดสอบขากรรไกรด้วยการอ้าปากให้กว้างมากที่สุด ก่อนบริหารขากรรไกรโดยใช้ฟันหน้ากัดปากกาหรือดินสอ พร้อมออกแรงเกร็งนาน 5 วินาที แล้วผ่อนแรงจากการเกร็งเพียง 1-2 วินาที กลับไปเกร็งซ้ำสลับกับการผ่อนจนครบ 10 ครั้ง ผลจากการบริหารขากรรไกรในท่านี้จะทำให้สามารถอ้าปากได้กว้างกว่าเดิม

       ต่อมาให้อ้าปากกว้างแล้วค่อย ๆ หุบลงช้า ๆ จนฟันบนจรดฟันล่าง ออกแรงกัดเบา ทำซ้ำในลักษณะเดิมให้ได้ 10 ครั้ง โดยให้เพิ่มระดับความแรงขณะกัดฟันให้มากขึ้นในแต่ละครั้ง

     อย่างไรก็ตาม การบริหารกล้ามเนื้อขากรรไกรควรปฏิบัติเป็นประจำวันละครั้ง กรณีที่รู้สึกปวดเมื่อยให้ให้ลดความแรงในการเกร็งและการกัดฟันให้เหมาะสม

      สำหรับการดูแลกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว ผู้อ่านควรหลีกเลี่ยงการกัดอาหารแข็ง ๆ หรือหาวโดยอ้าปากกว้างเกินไป พร้อมทั้งไม่ควรโยกขากรรไกเล่นให้เกิดเสียงกรุบ หรือการเคี้ยวหมากฝรั่งก็ไม่ควรใช้เวลานานเกินความจำเป็น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์