เด็กเครียด เสี่ยงเป็นหอบหืด

เด็กเครียด เสี่ยงเป็นหอบหืด



ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชเผย เด็กที่มีความทุกข์ทั้งร่างกายและจิตใจ จากการถูกทารุณกรรมทางร่างกาย การสูญเสียพ่อแม่ วิตกกังวลหรืออยู่ในภาวะซึมเศร้า ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหอบหืดเมื่อโตขึ้น
 
            ศาสตราจารย์เคท เอม.สก็อต ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ วิทยาลัยการแพทย์และสาธารณสุข มหาวิทยาลัยโอทาโก้ ประเทศนิวซีแลนด์ ศึกษาจากข้อมูลสุขภาพจิตของผู้ใหญ่กว่า 18,000 คนในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ระหว่างปี 2001-2004 พบว่าประสบการณ์ความทุกข์ในวัยเด็ก เช่น การถูกทารุณกรรมทางร่างกายหรือทางเพศ ถูกทอดทิ้ง สูญเสียพ่อแม่จากการเสียชีวิตหรือหย่าร้าง พ่อแม่ใช้สารเสพติดหรือมีพฤติกรรมก่อความรุนแรงในครอบครัวและปัญหาด้านเศรษฐกิจ อาจทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงในเด็กต่อการเป็นโรคหอบหืดระยะแรก นอกจากนี้ ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าในวัยเด็กอาจเป็นสาเหตุให้โรคหอบหืดมีอาการที่รุนแรงขึ้นในช่วงวัยที่โตขึ้นด้วย


            ทีมนักวิจัยของ Colorado School of Public Health สหรัฐอเมริกา ศึกษาเด็กผิวขาวจำนวน 681 คน เกี่ยวกับจำนวนของไฝที่เพิ่มขึ้น บนผิวหนัง ซึ่งไฝเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งที่พัฒนาไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนัง
 
             การศึกษาพบว่า จำนวนครั้งที่ผู้ปกครองพาลูกไปรับแดดริมทะเล มีความเชื่อมโยงกับการเพิ่มจำนวนของไฝที่มากขึ้นได้ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ลอรี แครน ผู้บริหารของ Community and Behavioral Health แห่ง Colorado School of Public Health เตือนผู้ปกครองว่าควรเพิ่มความระมัดระวังในการพาลูกไปเที่ยวทะเล เพราะเป็นสถานที่ที่มีแสงแดดเข้มข้น และผิวหนังของเด็กมักจะได้รับแสงแดดเต็มที่ หากไม่มีชุดว่ายน้ำมาปกปิด
 
            ลอรี แครน กล่าวว่า
"สำหรับเด็กเล็ก ผู้ปกครองไม่ควรให้โดนแสงแดดในช่วง 10.00-16.00 น. นานเกินไป เพราะเป็นช่วงที่แสงแดดมีความเข้มข้นสูง จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังในเด็กคนนั้นๆ ได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรให้เด็กสวมเสื้อแขนยาว"
 
          ผู้ปกครองที่มีความเชื่อผิดๆ ว่าครีมกันแดดช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ 100% ซึ่งในความเป็นจริง เด็กๆ มักเพลินกับการเล่นจนใช้เวลาริมหาดนานเกินกว่าที่ครีมกันแดดจะสามารถปกป้องได้ เพราะในช่วงที่แดดแรง ครีมกันแดดจะสามารถ ปกป้องผิวได้เพียง 1.30–2 ชั่วโมง จึงควรทาครีมกันแดดซ้ำ และพบว่าเด็กผู้ชายมีโอกาสเพิ่มจำนวนไฝสูงกว่าเด็กผู้หญิง 19% ซึ่งอาจเป็นเพราะเด็กผู้ชายชอบเล่นกลางแจ้งมากกว่าเด็กผู้หญิง”
 
         ทีมวิจัยยังพบว่าในแต่ละปีมีชาวอเมริกันกว่า 62,000 คนที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งผิวหนัง และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 รายต่อปี นอกจากนี้ ครอบครัวที่มีรายได้สูง ลูกจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นไฝที่เกิดจากแสงแดดมากกว่าครอบครัวที่รายได้น้อย เนื่องจากมีโอกาสไปเที่ยวริมทะเลบ่อยกว่า


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์