‘เรอ-ตด’ปัญหาก๊าซทางเดินอาหาร

‘เรอ-ตด’ปัญหาก๊าซทางเดินอาหาร



       น่าหนักใจเป็นอย่างยิ่ง ถ้าคุณผู้อ่านจะต้องกลั้นลมเรอ ลมตดเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เสียงและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เล็ดลอดออกมาทำให้ขายขี้หน้ แต่การอั้นลมที่เตรียมออกทางปากและทางก้นบ่อยครั้งนั้นกลับจะทำให้เกิดอาการท้องอืดตามมา เมื่อเป็นเช่นนั้นมีสาเหตุของอาการดังกล่าวมาบอก...

     ปัญหาการเรอ การผายลม เกิดจากการสะสมของก๊าซ Oxygen, Carbon Dioxide, และ Nitrogen ในระบบทางเดินอาหาร โดยก๊าซเหล่านั้นจะเกิดขึ้นมากหากเกิดความรู้สึกเครียด การสูบบุหรี่ มีน้ำมูก การสวมฟันปลอมที่ไม่กระชับพอดี เคี้ยวหมากฝรั่งหรือเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดแล้วรีบกลืน รวมทั้งการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ Carbonated

         นอกจากนี้ยังเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ไม่สามารถย่อยอาหารบางประเภทได้หมดจึงทำให้เกิดก๊าซ โดยอาหารย่อยยากนั้นคือ กะหล่ำปี ดอกกะหล่ำ ถั่ว บร็อคโคลี หอมหัวใหญ่ หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต มันฝรั่ง พร้อมด้วยอาหารที่มีกากใยสูงและนม

         แม้ก๊าซ Oxygen, Carbon Dioxide, และ Nitrogen ที่เกิดขึ้นในร่างกายจะเหมือนกับอากาศ แต่เรามักพบว่าการเรอหรือผายลมนั้นมีกลิ่นเหม็นออกมา แต่ที่มีกลิ่นเพราะอาหารคงค้างที่เหลืออยู่ในลำไส้สะสมจนทำให้เกิดก๊าซ Hydrogen Sulfide, Indole, และ Skatole

‘เรอ-ตด’ปัญหาก๊าซทางเดินอาหาร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์