ดาวที่ขอบจักรวาล

คนทั่วไปมักจะคิดว่า


อาณาบริเวณของสุริยจักรวาลนั้นสิ้นสุดลงที่ดาวพลูโต และถึงแม้นักดาราศาสตร์จะได้พยายามค้นหาดาวเคราะห์ดวงที่ 10 สักเพียงใดก็ตาม ความพยายามดังกล่าวก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเลย

แต่ก็มีนักดาราศาสตร์อีกหลายคนที่ยังปักใจเชื่อว่า


ดวงอาทิตย์ของเรามีดาวบริวารที่กำลังโคจรอยู่ ณ ที่ที่ไกลจากดวงอาทิตย์มากกว่าดาวพลูโตอีก และขณะนี้เราได้พบหลักฐานที่แสดงชัดเจนว่า ความเชื่อเช่นนี้คือความจริง

ดาวที่ขอบจักรวาล


K.E. Edgeworth คือนักดาราศาสตร์คนแรก ของโลกที่ได้กล่าวว่า


ในอวกาศที่ว่างเปล่า ณ ที่ที่ไกลจากดวงอาทิตย์ กว่าดาวพลูโต คือที่อยู่ของหมู่ดาวหางที่มีสะเก็ดดาวขนาดจิ๋วจำนวนมากมายและสะเก็ดดาวเหล่านี้ไม่สามารถรวมตัวกันเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ได้ เพราะมันมีแรงดึงดูดกันน้อย

แต่เมื่อใดก็ตามที่มันโคจรผ่านใกล้ดาวเนปจูน


แรงดึงดูดแบบโน้มถ่วงที่มหาศาลของดาวจะดึงดูดมันให้โคจรโค้งผ่านดวงอาทิตย์เป็นดาวหาง ให้ชาวโลก (บางคน) ตกใจแตกตื่นกันจ้าละหวั่น

ดาวที่ขอบจักรวาล


ปัจจุบันนักดาราศาสตร์ได้พบหลักฐานมากมาย


ที่สนับสนุนความคิดของ Edgeworth ว่าถูกต้อง โดยได้พบสะเก็ดดาวจำนวนมากมายโคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์ภายในบริเวณที่เป็นแถบกว้าง อาณาบริเวณนี้มีชื่อทางวิชาการว่า Kuiper belt

โดยมีระยะใกล้และไกลจากดวงอาทิตย์เท่ากับ


35 AU และ 1,000 AU ตามลำดับ (1AU = Astronomical Unit มีค่าเท่ากับระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ ดังนั้น 35 AU คือ 35 เท่าของระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์) ในขณะที่ดาวพลูโตอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เพียง 40 AU เท่านั้นเอง


ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ Digital Library for school net
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต

ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

ดาวที่ขอบจักรวาล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์