จีนผุด ‘โรงแรมแคปซูล’ แห่งแรกที่เซี่ยงไฮ้

จีนผุด ‘โรงแรมแคปซูล’ แห่งแรกที่เซี่ยงไฮ้


เมื่อพูดถึงนวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยอย่าง โรงแรมแคปชูล หลายต่อหลายคนก็คงนึกถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นอันดับต้นๆ
 
ซึ่งเป็นเจ้าตำรับโรงแรมขนาดกะทัดรัดสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ ซึ่งกระแสการให้บริการที่พักขนาดเล็กดังกล่าวก็ได้เริ่มแพร่หลายเข้ามาสู่แดนมังกร เพราะล่าสุดโรงแรมแคปซูลแห่งแรกของจีนก็เพิ่งจะเปิดตัวในนครเซี่ยงไฮ้

โรงแรมแคปซูลที่ว่านี้มีเนื้อที่ทั้งหมด 300 ตารางเมตร อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ Shanghai Railway Station ประกอบด้วยห้องพักขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า แคปซูล ซึ่งนำเข้าจากญี่ปุ่น จำนวน 68 ห้อง แต่ละแคปซูลมีขนาด กว้าง 1.1 เมตร ยาว 2.2 เมตร และสูง 1.1 เมตร

ถึงแม้ห้องพักจะคับแคบก็ตามที แต่ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันไม่แพ้โรงแรมทั่วไป เพราะมีการติดตั้งเต้าเสียบปลั๊กไฟ นาฬิกา โคมไฟ โทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ตไร้สาย นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำรวม ห้องอาบน้ำ ห้องสูบบุหรี่ และห้องอเนกประสงค์ที่ใช้ร่วมกันอีกด้วย

โรงแรมแห่งนี้มีไว้บริการสำหรับลูกค้าผู้ชายเท่านั้นเช่นเดียวกับโรงแรมแคปซูลทั่วไปในญี่ปุ่น โดยมีสนนราคาเริ่มต้นที่ 28 หยวน (ประมาณ 140 บาท) ต่อคน และหากพักเกินเวลาที่กำหนดจะต้องจ่ายเพิ่มชั่วโมงละ 4 หยวน (ประมาณ 20 บาท) นอกจากนี้ยังมีแพ็กเก็จสำหรับผู้เข้าพัก 10 ชั่วโมงในราคา 68 หยวน (340 บาท) และ 24 ชั่วโมงในราคา 88 หยวน (ราว 440 บาท)

โรงแรมราคาประหยัดนี้เป็นแนวคิดของ Ta Zan วัย 33 ปี ผู้เคยใช้บริการโรงแรมแคปซูลหลายแห่งในโตเกียว และมีประสบการณ์ทำงานในโรงแรมลักษณะนี้ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2005 อีกด้วย ดังนั้นเขาจึงเข้าใจและทราบดีว่าจะจัดการโรงแรมอย่างไร และทำอย่างไรให้ผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกสบาย

Ta Zan กล่าวว่าภายในโรงแรมมีการแบ่งโซนห้องพักพิเศษสำหรับผู้ที่นอนกรนเพื่อจะได้ไม่เป็นการรบกวนลูกค้าคนอื่น

ท่ามกลางการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจการท่องเที่ยว และการเดินทางภายในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เช่นที่ทางการจีนเคยคาดการณ์ว่าในปี 2010 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีน และชาวต่างประเทศราว 2,100,000,000 คนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ก็คงทำให้ธุรกิจน้องใหม่อย่าง โรงแรมแคปซูล ได้อานิสงส์ในการแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดของโรงแรมราคาประหยัด และได้รับความนิยมจากไม่น้อยโดยเฉพาะในกลุ่มนักเดินทางที่มีงบจำกัด

แปลและเรียบเรียงโดย วิภาวี วิบูลย์ศิริชัย


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์