รู้หรือไม่ พิษในหน่อไม้ปี๊บ ใช้ทำหน้าเด้ง ???

รู้หรือไม่ พิษในหน่อไม้ปี๊บ ใช้ทำหน้าเด้ง ???


เห็นหัวเรื่องแล้วอาจจะงงงวยกันไปแล้ว ว่าพิษที่ทำลายระบบประสาทกล้ามเนื้อของชาวบ้านกว่า 100 คน ที่กินหน่อไม้ปี๊บเข้าไป จะนำมาทำหน้าเด้งได้อย่างไร

เห็นข่าวลงกันตูม ๆ ว่าเชื้อแบคทีเรีย ที่อยู่ในหน่อไม้ปี๊บคือ "คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม" ซึ่งเป็นเชื้อโรค 1 ใน 3 ชนิด ที่นำไปใช้เป็นอาวุธชีวภาพร้ายแรง คือ เชื้อแอนแทรกซ์ เชื้อไข้ทรพิษ และเชื้อโบทูลินั่ม

แล้วจะเอาไปทำหน้าเด้งได้ไงเนี่ย!!!

เจ้าตัว "คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม" ภาษาอังกฤษคือ Clostridium Bฺotulinum หรือ เรียกกันสั้นๆ ว่า โบท๊อก (Botox) นั่นเอง

ที่นี้คงร้องอ๋อ... ไปตามๆ กัน

สาวเจ้าที่ได้ยินเช่นนี้ อย่าเอาพิษตัวนี้มาทาหน้าล่ะ เดี๋ยวแทนที่จะหน้าเด้ง อาจจะต้องไปนอนโรงพยาบาลแทน

เจ้าโบทูลินั่ม นี้นอกจากจะใช้ลบริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าแล้ว ยังมีประโยชน์ใช้ในการรักษาโรคปวดหัวไมเกรน, โรคฉี่กระปริบกระปรอย, เหงื่อออกจำนวนมาก, การอักเสบเรื้อรัง, โรคติดอ่าง ฯลฯ อีกด้วย

แต่เจ้าเชื้อโรคตัวนี้ ก็สามารถฆ่าคนได้ง่ายๆ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้กล้ามเนื้อหมดแรง เป็นอัมพาต กล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงาน และหยุดหายใจในที่สุด

เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถวิจัยได้ว่าเจ้าตัวโบทูลินั่มนี้ เข้าไปสู่เซลล์ประสาทผ่านทางเซลล์ใด ทำให้ยาที่ใช้รักษามีราคาแพง เพราะยังไม่สามารถพัฒนายาราคาถูกได้

แต่มีข่าวดีว่าเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยจาก University of Wisconsin-Madison ค้นพบแล้วว่าเจ้าเชื้อตัวนี้ เข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ใด ซึ่งอาจจะนำมาถึงการผลิตวัคซีนป้องกัน หรือการผลิตยาราคาถูกได้

จากการวิจัยพบว่า "โบทูลินั่ม" หรือ "โบท็อก" นี้ ฉลาดและเจ้าเล่ห์มาก มันจะแฝงมากับโปรตีนที่ชื่อ SV2 และเข้าสู่เซลล์ประสาทเหมือนม้าโทรจัน คือ หลอกระบบป้องกันร่างกายว่าตัวมันเป็นของดีมีประโยชน์ แต่แฝงตัวมาทำร้ายเจ้าของร่างกาย

อ้อ อีกอย่างคือ เจ้า "คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม" เนี่ย มักจะอาศัยอยู่ในดิน แล้วการที่มันไปอยู่ในหน่อไม้นี่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะหน่อไม้ ต้องขุดมาจากดิน ทางที่ดีเจ้าหน้าที่ควรจะไปตรวจดินบริเวณที่ขุดหน่อไม้มากกว่าที่จะมาตรวจโรงงาน หรือผู้บรรจุกระป๋อง

ส่วนโบท็อกที่ใช้ฉีดหน้าลบริ้วรอยน่ะ ก็ได้มาจากการสกัดเจ้าเชื้อแบคทีเรียตัวเนี๊ยะอะแหล่ะ....

คราวนี้ คงไม่งงกันอีกแล้วนะว่า เจ้าพิษร้ายนี้ ใช้ทำหน้าเด้งได้ยังไง....


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์