ไมโครซอฟท์ ผนึกนักพัฒนา เดิมพัน วินโดวส์ 8 ลงตลาดแท็บเลต

ไมโครซอฟท์ ผนึกนักพัฒนา เดิมพัน วินโดวส์ 8 ลงตลาดแท็บเลต


            หลังเก็บตัวเงียบเชียบมาพักใหญ่ ในที่สุดยักษ์ "ไมโคร ซอฟท์" ก็กลับมาอีกครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์เด่นที่งานถนัดที่สุดอย่างการพัฒนาระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ "วินโดวส์ 8" ซึ่งนอกจากจะอัพเดตเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ ๆ อีกเพียบแล้ว ยังวางแผนให้ระบบปฏิบัติการตัวเดียวกันนี้ใช้งานได้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทุกชนิด ไล่ตั้งแต่คอมพิวเตอร์พีซีไปจนถึงแท็บเลต ทั้งหวังพึ่งพานักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระให้ช่วยพัฒนา ด้วยการแจกวินโดวส์ 8 เวอร์ชั่นต้นแบบให้ได้สัมผัสแลกกับการแสดงความคิดความเห็นต่อซอฟต์แวร์ดังกล่าว

งานนี้เรียกได้ว่าไมโครซอฟท์ทุ่มสุดตัวเพื่อกลับมาผงาดในยุทธจักรอีกครั้ง

"วอลล์สตรีต เจอร์นัล" รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการเรือธงตัวใหม่ "วินโดวส์ 8" ในงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนา BUILD ซึ่ง จัดขึ้นตลอดอาทิตย์ที่แคลิฟอร์เนีย โดย "สตีเฟ่น ซินอฟสกี้" ประธาน ส่วนธุรกิจวินโดวส์และวินโดวส์ ไลฟ์ "ไมโครซอฟท์" ได้พูดถึงวินโดวส์ตัวใหม่นี้ถึงขนาดว่า ถือการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์และสัมผัสในการใช้งานมากที่สุด นับตั้งแต่ไมโครซอฟท์เปิดตัววินโดวส์ 95 เมื่อ 16 ปีก่อนเลยทีเดียว

"วินโดวส์ 8 จะมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะใช้งานบนคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไป รวมไปถึงแท็บเลตด้วย ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้ควบคุมสั่งการด้วยวิธีการกดบนหน้าจอสัมผัส หรือใช้นิ้วเลื่อนหน้าจอได้ ซึ่งเป็นลักษณะการใช้งานแบบเดียวกับสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ทั้งออกแบบให้รองรับการใช้แอปพลิเคชั่นหลายตัวพร้อมกัน และอนุญาตให้ผู้ใช้เชื่อมไฟล์ข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ใช้วินโดวส์ 8 แบบต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้ เช่น ใช้กล้องถ่ายรูปบนแท็บเลตถ่ายภาพและโอนไฟล์มายังคอมพิวเตอร์"

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังวางแผนกระตุ้นให้บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระเข้ามาเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 โดยให้บรรดานักพัฒนาช่วยประเมินด้วยว่า ระบบปฏิบัติการตัวนี้จะตีตลาดได้ดีแค่ไหน โดย "ไมโครซอฟท์" ประกาศว่า จะแจกแท็บเลตแบรนด์ซัมซุงที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 เวอร์ชั่นทดสอบ ให้นักพัฒนา 5,000 คน ที่เข้าร่วมงานนี้ให้ได้ทดลองใช้

"ไมโครซอฟท์" ยังได้จัดคอร์สฝึกอบรมให้นักพัฒนาที่สนใจศึกษาวิธีการสร้างโปรแกรมแอปพลิเคชั่นบนวินโดวส์ 8 และสำหรับใครที่ไม่ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้ก็สามารถดาวน์โหลดวินโดวส์ 8 เวอร์ชั่นต้นแบบมาลองใช้ได้เอง จากเว็บไซต์ dev.windows.com ตั้งแต่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

"สตีเฟ่น" กล่าวในงาน BUILD ว่า "ผลิตภัณฑ์ที่พวกคุณได้เห็นในตอนนี้เป็นเวอร์ชั่นทดสอบ ดังนั้นคุณจึงจะพบกับปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง และคงมีปัญหาอื่น ๆ ให้เห็นต่อจากนี้อีกแน่นอน ซึ่งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 จะมีการปรับแต่งใหม่จากความช่วยเหลือของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยแสดงความเห็นกลับมา"

ด้าน "อันตวน เลอบลอนด์" รองประธานอาวุโสของไมโครซอฟท์ พูด ถึง "แอปสโตร์" ใหม่ด้วยว่า บริษัท เตรียมข้อมูลรายละเอียดไว้ให้นักพัฒนาทราบเสมอว่ากระบวนการอนุมัติให้ทำแอปพลิเคชั่นของไมโครซอฟท์ไปถึงขั้นไหน เนื่องจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์มัก มีปัญหากับขั้นตอนการขอพัฒนา แอปพลิเคชั่นของแอปเปิลที่มักล่าช้าและไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลใด ๆ ได้เลย

สำหรับกำหนดวางตลาดของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 และอุปกรณ์ที่จะใช้กับระบบปฏิบัติการตัวนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย "สตีเฟ่น" กล่าวแต่เพียงว่าทีมงานได้รับการตั้งเป้าให้พัฒนาคุณภาพระบบปฏิบัติการดังกล่าวออกมาอย่างดีที่สุด แทนที่จะกำหนดว่า ต้องทำให้เสร็จภายในเวลาใด

อย่างไรก็ตาม หากคำนวณจากข้อมูลที่ "ไมโครซอฟท์" เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีกำหนดการออกระบบปฏิบัติการใหม่ทุก 3 ปี แสดงว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้มีโอกาสจะถึงมือผู้บริโภคในช่วงเดือน ก.ย. พ.ย.ปี 2555

"นักวิเคราะห์" มองว่า ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 เปรียบได้กับกลยุทธ์ตอบโต้ของไมโครซอฟท์สำหรับสู้กับ บริษัทไอทีรายใหญ่รายอื่น ๆ เนื่องจากปัจจุบันไมโครซอฟท์เสียส่วนแบ่งการตลาดไปมากให้ "ไอแพด" ของแอปเปิล ที่เป็นเหมือนตัวจุดกระแสมีเดียแท็บเลตในขณะนี้ รวมถึงแท็บเลตที่รองรับ "แอนดรอยด์" หลากหลายยี่ห้อ

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ต้องรออีกอย่างน้อย 1 ปีกว่าจะเริ่มดำเนินการ ซึ่งนั่นทำให้ทั้งแอปเปิลและกูเกิลมีเวลาเกินพอที่จะวางแผนตั้งรับไมโครซอฟท์เพื่อรักษาตำแหน่งของตนเอง

หันมาดูคุณสมบัติหลัก ๆ ของ วินโดวส์ 8 เท่าที่มีการเปิดเผยข้อมูลมีดังนี้ 1.แอปพลิเคชั่นบนวินโดวส์ 7 จะทำงานได้บนวินโดวส์ 8 2.คำเตือนด้านการอัพเดต ระบบรักษาความปลอดภัยจะปรากฏที่ด้านขวาล่างบนหน้าจอล็อกอิน 3.ฟังก์ชั่นใหม่ "รีเซต แอนด์ รีเฟรช พีซี" ช่วยให้ระบบล้าง และเรียกคืนการตั้งค่าเดิมได้ง่ายขึ้น 4.ระบบควบคุมแบบมัลติทัช รองรับการใช้อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 10

5.เพิ่มฟังก์ชั่นการปรับแต่งหน้าจอเดสก์ทอป 6.ตั้งค่าให้ผู้ใช้เชื่อมต่อวินโดวส์ 8 จากอุปกรณ์หลาย ๆ แบบได้ 7.โน้ตบุ๊กที่ใช้หน่วยประมวลผลอะตอมเวอร์ชั่นแรกและมีแรมเพียง 1 จิกะไบต์ก็ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ได้ 8.การล็อกอินทำด้วยระบบตรวจสอบด้วยภาพ 9.มาพร้อมแอนตี้ไวรัสของตนเอง และ 10.วินโดวส์ 8 สำหรับใช้บนแท็บเลต เป็นต้น

สำหรับวินโดวส์ 7 "ไมโครซอฟท์" เปิดเผยว่า จำหน่ายไปได้ทั้งหมด 450 ล้านไลเซนส์แล้ว ขณะที่ยอดขายไอแพดของแอปเปิลทั่วโลกอยู่ที่ 28 ล้านเครื่องโดยประมาณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์