สารเคมีในพริกมีคุณประโยชน์ ช่วยยาชาออกฤทธิ์

สารเคมีในพริกมีคุณประโยชน์ ช่วยยาชาออกฤทธิ์


สารเคมีในพริกมีคุณประโยชน์ ช่วยยาชาออกฤทธิ์ เฉพาะเซลล์

นักวิจัยในสหรัฐฯพบว่า สารเคมีในพริกที่ทำให้พริกมีความเผ็ดร้อน อาจใช้ ระงับปวดโดยไม่ทำให้หมดความรู้สึกเหมือนการใช้ยาชาในปัจจุบัน


คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ราย งานในวารสารเนเชอร์ ว่า สารแคปไซซินที่ทำให้ พริกมีความเผ็ดร้อน จะช่วยให้ยาชาออกฤทธิ์เฉพาะ เซลล์ประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวด ไม่เหมือนยาชาทั่วไปที่ออกฤทธิ์ต่อเซลล์ประสาทรับความ รู้สึกทั้งหมด

ดังนั้น ในทางทฤษฎีแล้ว การใช้สารแคปไซซินจะช่วยให้สตรีคลอดบุตรอย่างไม่เจ็บ ปวด โดยที่ยังมีความรู้สึกในช่วงเวลาสำคัญที่เด็ก ลืมตาดูโลก ต่างจากการฉีดยาชาเข้ากระดูกสันหลัง ที่จะทำให้ร่างกายช่วงล่างเป็นอัมพาตชั่วคราว
 


สารเคมีในพริกมีคุณประโยชน์ ช่วยยาชาออกฤทธิ์


จากการทดลองฉีดสารแคปไซซินและโมเลกุลคิวเอ็กซ์ 314 เข้าไปในหนู

พบว่าโมเลกุลคิวเอ็กซ์ 314 มีคุณสมบัติขัดขวางการส่งสัญญาณประสาทเช่นเดียวกับยาชา แต่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าไปในเซลล์ประสาทได้ด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สารแคปไซซินเป็นตัวช่วยเปิดช่องผนังเซลล์ประสาทให้โมเลกุลคิวเอ็กซ์ 314 เข้าไป สารแคปไซซินจะเปิดเฉพาะผนังเซลล์ประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดเท่านั้น จึงมีเพียงเซลล์ ประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดที่ถูกขัดขวางการส่งสัญญาณ

ขณะที่เซลล์ประสาทอื่นยังทำงานตามปกติ คณะนักวิจัยยังได้ทดลองฉีดแคปไซซิน

และโมเลกุลคิวเอ็กซ์ 314 ใกล้เซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหวของขาหลัง ปรากฏว่า เซลล์ประสาทส่วนนี้ยังคงทำงานตามปกติ ด้าน ดร.โจแอน เฮสเตอร์ ประธานสมาคมอาการปวดอังกฤษ กล่าวเตือนว่า วงการแพทย์นำสารแคปไซซินมาใช้ลดความรู้สึกทางผิวหนังที่เกิดจากอาการปวดเรื้อรังมานานแล้ว แต่มีผลข้าง เคียงทำให้รู้สึกแสบร้อนเกินไปสำหรับผู้ป่วยบาง คน ดังนั้น การนำแคปไซซินมาฉีดเข้าใต้ผิวหนังอาจก่อให้เกิดปัญหาได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์