ฝึกหมาดมเจ้าของบอกเบาหวาน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


รู้กันดีอยู่แล้วว่าหมาบางสายพันธุ์มีจมูกไวเป็นเลิศ

นักล่าสัตว์จึงจับหมามาฝึกให้ดมหาเหยื่อ ตำรวจฝึกหมาให้ดมยาเสพติด และหาวัตถุหลักฐานในคดี แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบลฟาสต์กลับสนใจฝึกไอ้ตูบดมหาระดับน้ำตาลในเลือดของเจ้าของ
 

ดร.เดอโบราห์เวลล์ ภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเบลฟาสต์ 

และทีมงาน เตรียมศึกษาให้รู้ดำรู้แดงกันเสียทีว่า หมาสามารถดมกลิ่นบอกระดับน้ำตาลในเลือดของเจ้าของได้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีรายงานจากแพทย์กล่าวถึงเรื่องนี้อยู่พอสมควร แต่ยังไม่มีใครพิสูจน์และได้รับการยืนยันรับรอง 

ดร.เวลล์เธอจึงร่วมมือกับ ดร.ชาน ลอว์สัน มหาวิทยาลัยลินคอล์น 

ทำโครงการวิจัยระยะยาว 1 ปี โดยสำรวจออนไลน์ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 จำนวน 100 คน ในขณะเดียวกัน นักวิจัยได้ประกาศหาคลิปวิดีโอ ที่บันทึกภาพสุนัขที่แสดงปฏิกิริยาตอบโต้ เมื่อพบว่าเจ้าของมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำผิดปกติ วิดีโอคลิปที่สุนัขดมหาระดับน้ำตาลในเลือดจะได้รับการวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ เพื่อดูปฏิกิริยาว่าสุนัขแสดงท่าทางออกมาอย่างไรบ้าง
 

มีรายงานที่แพทย์ระบุไว้ในประวัติตรวจคนไข้ว่า

สุนัขบางตัวสามารถดมกลิ่น และรู้ว่าเจ้าของมันมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อีกทั้งสามารถแสดงอาการเตือนให้เจ้าของรู้ล่วงหน้าได้ ดร.เวลส์กล่าวและว่า ปัจจุบันมีชาวอังกฤษ 2 ราย พยายามฝึกสุนัขให้ตรวจหาการลดต่ำของระดับน้ำตาลในเลือด แต่การศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องนี้กลับหาได้ยาก และจำเป็นต้องสอบสวนวิเคราะห์ให้ได้ข้อเท็จจริง 

การศึกษาวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์มหาศาล

และยังสามารถที่จะต่อยอดไปพัฒนาเป็นจมูกอิเล็กทรอนิกส์ หรือจมูกเทียมไฮเทค เพื่อตรวจหาการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในเลือดได้ทั้งน้ำตาลในเลือดสูงและน้ำตาลในเลือดต่ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์