มลภาวะน้ำมันในทะเล

มลภาวะน้ำมันในทะเล


น้ำมัน เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก...

ารขนส่งน้ำมันดิบและน้ำมันที่กลั่นแล้วทางทะเล เป็นวิธีที่ ช่วยให้ บรรลุความต้องการน้ำมันเพื่อใช้เป็นพลังงานของประเทศต่างๆ ได้ แต่ในระหว่างการขนถ่ายน้ำมันมักจะ มีน้ำมัน จำนวนหนึ่งหกลงทะเล ซึ่งอาจเป็นการบังเอิญหรือโดยปกติของการทำงานของเรือบรรทุกน้ำมันปริมาณ น้ำมัน ที่หกลงทะเลแต่ละปีจากเรือบรรทุกน้ำมันหรือจากแหล่งอื่นๆ เช่น แหล่งน้ำมันไหลซึมและของทิ้งจาก อุตสาหกรรมต่างๆ มีปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี ซึ่งยังไม่รวมถึงไฮโดรคาร์บอนที่ไม่ติดไฟ ผลิตภัณฑ์สันดาปที่ตกลง มาจากอากาศและ ไฮโดรคาร์บอนที่สังเคราะห์โดยสิ่งมีชีวิตในทะเล

สาเหตุของมลภาวะน้ำมันในทะเล

1. เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น การรั่วหรือแตกของท่อขนส่งน้ำมันดิบใต้ทะเล การขนถ่ายน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมัน เกิดการรั่วหรือแตกของท่อสายยางที่ใช้ ในการสูบถ่ายน้ำมัน การรั่วหรืออับปางของเรือบรรทุกน้ำมัน เกิดรอยรั่วจากน้ำมันที่พื้นทะเลหรือมหาสมุทรโดยธรรมชาติ เนื่องจากการขุดเจาะน้ำมัน

2. เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การเทน้ำมันเครื่อง น้ำมันล้างเครื่องจักร เครื่องยนต์ลงสู่ทะเล การทิ้งของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ
 
3. เกิดจากแหล่งธรรมชาติโดยสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น แบคทีเรีย แพลงก์ตอน และสาหร่าย สร้างไฮโดรคาร์บอนชนิดต่างๆ ขึ้น

น้ำมันดิบมีไฮโดรคาร์บอน 90–99 % ส่วนที่เหลือประกอบด้วยกำมะถัน ออกซิเจน ไนโตรเจน และโลหะอีกเล็กน้อย ความแตกต่างขององค์ประกอบ ไฮโดรคาร์บอนและที่ไม่ใช่ไฮโดรคาร์บอนทำให้น้ำมันมีคุณภาพที่แตกต่างกันไป ไฮโดรคาร์บอนที่เป็นส่วนประกอบของน้ำมันดิบส่วนใหญ่ ได้แก่ alkane หรือ paraffin cycloalkane (naphthenes) และสารอะโรมาติก ที่มี benzene ring 1 วงหรือมากกว่า


 

มลภาวะน้ำมันในทะเล


การเปลี่ยนแปลงมลภาวะน้ำมันในทะเล มีขั้นตอนดังนี้

1. เมื่อน้ำมันหกลงทะเลจะเข้ามารวมกันอย่างรวดเร็วและกลายเป็นแผ่นน้ำมันที่ผิวน้ำ ซึ่งจะถูกกระแสลม คลื่น พัดพาไป ไฮโดรคาร์บอนที่ระเหย ได้ในแผ่นน้ำมันก็จะเริ่มระเหยไป เมื่ออัตราการระเหยมากขึ้น แผ่นน้ำมันที่เหลือก็จะมีความหนืดและความหนาแน่นมากขึ้น ทำให้จมลงสู่ก้นทะเล

2. สารประกอบของน้ำมันที่ละลายน้ำได้จะละลายไปกับน้ำทะเล

3. เกิดการรวมตัวของน้ำมันและน้ำ (emulsion) มี 2 รูปแบบคือ น้ำมันในน้ำ (oil in water) และน้ำในน้ำมัน (water in oil)

          4. สารบางชนิดที่มีอยู่ในน้ำทะเล อาจรวมตัวกับน้ำมันทำให้เกิดความหนาแน่นมากขึ้น และน้ำมันก็จมลงการเปลี่ยนแปลงสภาพต่างๆ ของน้ำมันดังกล่าวเกิดควบคู่กับการออกซิเดชันของน้ำมันบางส่วน ทำให้เกิดสภาพเป็นก้อนน้ำมัน (tar balls) ก้อนน้ำมันเหล่านี้จะสะสมอยู่ในตะกอนและตามบริเวณชายฝั่ง ซึ่งพบได้ตามชายหาดและบนดิน
จุลินทรีย์ที่มีผลต่อมลภาวะน้ำมัน

ในทันทีที่น้ำมันหกลงในทะเล จะมีการปะปนของจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ ที่สามารถเจริญเติบโตโดยใช้น้ำมันและสารจากน้ำมันที่ถูกย่อยสลายแล้ว แบคทีเรียเป็น ตัวการสำคัญที่สุดในกลุ่มจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับการสลายน้ำมัน ซึ่งส่วนมากเป็นแบคทีเรียในสกุล (genus) Pseudomonas, Achromobacter, Alcaligenes และ Flavobacterium นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียอีกหลายพันธุ์ที่สามารถออกซิไดส์น้ำมัน ได้แก่ Acinetobacter, Mycobacterium, Brevibacterium, Corynebacterium และ Arthrobacter

มลภาวะน้ำมันในทะเล

ขอขอบคุณสาระดีดี จาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์