ทางช้างเผือกสั่นเหมือนกลอง

นักดาราศาสตร์แถลงว่า ได้มีการค้นพบว่ากาแล็กซี่ทางช้างเผือกของเรานั้นมีความบิดงอและสั่นเหมือนกลอง

เนื่องจากว่าอิทธิพลของกาแล็กซี่ขนาดเล็กจำนวน 2 ดวงที่เป็นเพื่อนบ้านของเรานั่นเอง นักวิจัยกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับกาแล็กซี่บริวาร (satellite galaxies) ของเราที่ชื่อว่า “เมฆแม็กเจลแลน”  นักดาราศาสตร์กล่าวเสริมว่า พวกมันจะแกว่งสสารมืด (dark matter) ซึ่งเป็นสารที่ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่สามารถตรวจจับได้ด้วยแรงโน้มถ่วง

นักดาราศาสตร์กล่าวต่อว่า สสารมืดได้รับการพิจารณาว่ามีปริมาณมากถึงร้อยละ 90 ของน้ำหนักทั้งหมดใน

จักรวาล โดยแรงดังกล่าวนี้จะสร้างความบิดงอให้กับกาแล็กซี่ ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความฉงนให้กับบรรดานักดาราศาสตร์มานานกว่าครึ่งศตวรรษ ความบิดงอนี้สามารถสังเกตได้ในบริเวณแผ่นจานแบนๆ ซึ่งเป็นกลุ่มก๊าซไฮโดรเจนที่ฟุ้งกระจายไปทั่วกาแล็กซี่ตามความกว้างของมันราวๆ 200,000 ปีแสง ลีโอ บลิตซ์ (Leo Blitz) ศาสตราจารย์ทางด้านดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ณ วิทยาเขตเบิร์คเลย์และคณะ ได้ทำการวาดแผนที่แสดงการบิดงอและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากแผนที่ดาราจักร (galactic map)

พวกเขาค้นพบว่า ชั้นของก๊าซนั้นกำลังสั่น (vibrate) คล้ายๆ กับหน้ากลอง และการสั่นดังกล่าวนี้ประกอบไปด้วย “โน้ต” จำนวน 3 ตัวด้วยกัน  ซึ่งโน้ตเหล่านี้ไม่สามารถจินตนาการได้อย่างลึกซึ้งโดยมนุษย์อย่างเราๆ ท่านๆ นั่นหมายความว่า ถ้าหากว่าเปียโนสามารถเล่นโน้ตเหล่านี้ได้แล้ว มันจะต้องใช้คีย์บอร์ดที่มีความกว้างเท่าขนาดเกาะไอซ์แลนด์เลยทีเดียว

ทางช้างเผือกสั่นเหมือนกลอง

ขอขอบคุณสาระดีดีจาก