หนอนร้ายแฝงตัวใน Orkut ของกูเกิล

หนอนร้ายแฝงตัวใน Orkut ของกูเกิล


นิตยสารอีวิค เผย หนอนตัวใหม่กำลังแพร่ระบาดทั่วชุมชนออนไลน์ Orkut (ออกัต) ของกูเกิล โดยผ่านทางระบบ สมุดจด (Scrapbook) มีผู้ใช้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 650,000 รายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นิตยสารอีวิค ฉบับเดือนธันวาคม 2550 โดยไรอัน นาเรน รายงานว่า ขณะนี้มีหนอนวายร้ายตัวใหม่กำลังระบาดทั่วชุมชนออนไลน์ Orkut (ออกัต) ของกูเกิล โดยผ่านทางระบบ สมุดจด (Scrapbook)ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันไวรัส บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวว่า รูปแบบการติดเชื้อ จะเริ่มขึ้นเมื่อผู้ใช้ ออกัต ได้รับอีเมลแจ้งว่าพวกเขามีรายการใหม่เพิ่มเข้ามาในสมุดจด เมื่อเข้าสู่ระบบ ออกัต ที่ตกเป็นเหยื่อจะถูกต้อนรับด้วยข้อความในภาษาโปรตุเกสที่เขียนไว้ว่า “2008 vem ai…que ele comece mto bem para vc.” แปลได้ว่า “ปี 2008 กำลังมาถึง...ฉันปรารถนาจะให้คุณเริ่มต้นกับสิ่งที่ดีงาม”

นายโรเบิร์ต แมคอาร์เดล นักวิจัย จากบริษัท เทรนด์ ไมโคร ระบุว่า

ไม่จำเป็นต้องมีการตอบโต้ใด ๆ เพียงมองดูเนื้อหาในสมุดจดงาน ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว หลังจากนั้น เนื้อหาดังกล่าวจะลบตัวเอง และเพิ่มบัญชีผู้ใช้ของเหยื่อลงในชุมชน “Infectados pelo Virus do Orkut” โดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้ติดเชื้อ บัญชีผู้ใช้จะดาวน์โหลด และเรียกใช้จาวาสคริปต์ที่ฝังตัวอยู่ โดยจะส่งสำเนาของสมุดจดเดิมที่โพสต์ไว้ไปยังรายชื่อที่ติดต่อของเหยื่อทั้งหมด

ทั้งนี้ นับเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ของหนอนตัวที่สองที่ตั้งเป้าไปที่ชุมชนออนไลน์ โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2548 หนอน Samy ก็ได้ใช้เทคนิค cross-site scripting ทำให้เกิดการแพร่ระบาดผ่านทาง MySpace มีผู้ใช้ติดเชื้อกว่าหนึ่งล้านรายภายในเวลาไม่ถึงวัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์