ระวังขนมปังสุดฮิต นักวิจัยเตือนอันตราย

ระวังขนมปังสุดฮิต นักวิจัยเตือนอันตราย


นักวิจัยเผยพบขนมกรุบกรอบกว่า 700 ชนิดสารพัดยี่ห้อที่วางขายล่อใจ เจอแต่ส่วนผสมประเภทหวานจัด มันเยิ้ม เค็มปี๋ เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ

ระบุ "ขนมปังประเภทเม็กซิกันบัน" เปิบแค่ชิ้นเดียวให้พลังงานเกินกว่าความต้องการของร่างกาย พบเด็กไทยกำลังมีปัญหาไขมัน น้ำตาลผิดปกติ เป็นผลจากความอ้วน รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนา สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงผลการนำขนมและอาหารว่างประมาณ 700 ตัวอย่าง ที่จำหน่ายในท้องตลาด มาวิเคราะห์จากฉลากโภชนาการและส่วนประกอบเพื่อให้ทราบคุณค่าทางโภชนาการ ภายใต้การแถลงข่าวเรื่อง "ภัยขนมกรุบกรอบทำร้ายสุขภาพเด็กไทย" จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน พบว่ามีเพียง 10% ของขนมทั้งหมดที่ผ่านเกณฑ์โภชนาการ

แต่ก็ไม่ได้ผ่านทั้งหมด เพราะใน 10% นั้นบางอย่างก็เค็มเกินไป หวานเกินไป โดยสามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม คือ

กลุ่มลูกอม หมากฝรั่ง เยลลี่ พบมีน้ำตาลและสารให้ความหวานอื่น ๆ เป็นส่วนผสมจำนวนมาก กลุ่มช็อกโกแลต มีไขมันกับน้ำตาลในปริมาณสูง กลุ่มถั่วและเมล็ดพืช มีไขมันและโซเดียมมาก กลุ่มปลาเส้นปรุงรสต่าง ๆ ปลาอบกรอบ แม้จะมีโปรตีน แต่มีโซเดียมสูง ยิ่งปรุงรสเข้มข้นก็ยิ่งมีโซเดียมมากขึ้น กลุ่มมันฝรั่งทอด ข้าวเกรียบ ข้าวอบกรอบ ข้าวโพดอบกรอบ แป้งทอด จะเต็มไปด้วยโซเดียมและไขมัน

ระวังขนมปังสุดฮิต นักวิจัยเตือนอันตราย


"นอกจากขนมกรุบกรอบยังมีขนมปังประเภทเม็กซิกันบันซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้

จากการเก็บตัวอย่างพบว่าปริมาณคุณค่าทางโภชนาการโดยเฉพาะในส่วนของไขมันมีปริมาณสูงมากพบว่าปริมาณสารอาหารที่ได้รับต่อขนมปัง 1 ก้อน ให้พลังงานสูง 600 กิโลแคลอรี เมื่อเทียบปริมาณที่ควรได้รับอยู่ที่ 200 กิโลแคลอรีต่อวัน ปริมาณไขมันอยู่ที่ 32.5 กรัม คิดเป็น 50% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน (RDI) ไขมันอิ่มตัวอยู่ที่ 13.88 กรัม คิดเป็น 69% ของปริมาณที่ต้องบริโภค ต่อวัน คอเลสเตอรอลอยู่ที่ 117 มิลลิกรัม คิดเป็น 39% ของปริมาณที่ต้องบริโภคต่อวัน ส่วนน้ำตาลอยู่ที่ 27.7 กรัม ซึ่งปริมาณที่ต้องการไม่ควรเกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัมต่อวัน หากทานเพียง 1 ก้อน ต้องวิ่งเร็วประมาณชั่วโมงครึ่ง หรือว่ายน้ำประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถเผาผลาญได้หมด" หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนากล่าว รศ.ดร.ประไพศรี กล่าวต่อว่า ขนมกรุบ กรอบกว่า 90% มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยมาก และเต็มไปด้วยสารอาหารที่เกินพอดี ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะเน้นความมันกับรสเค็ม

จึงมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดรสเค็ม อย่าง เกลือ ผงชูรส ซีอิ๊ว น้ำปลา ในปริมาณสูงมาก ทั้ง ๆ ที่เด็กไม่ควรได้รับโซเดียมจากขนม อาหารว่างไม่เกิน 200 มิลลิกรัม

น้ำมันไม่เกิน 5 กรัม ต่อวัน แต่การศึกษาพบเด็กได้รับโซเดียมจากขนมมากกว่าเกณฑ์ 3-4 เท่า ส่วนผสมที่เป็นความอร่อยเหล่านี้เมื่อทานต่อเนื่องจะทำให้ไตทำงานหนัก เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และส่วนประกอบหลักของขนมกรุบกรอบประเภท แป้ง ทำให้เด็กได้รับคาร์โบไฮเดรตสูง กลายเป็นเด็กอ้วน ฟันผุ อนาคตเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ ด้าน รศ.นพ.จิตติวัฒน์ สุประสงค์สิน หัวหน้าหน่วยสำนักงานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

และนักวิชาการจากเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน กล่าวว่า ประเทศไทยมีประชากรวัยเด็กประมาณ 10 ล้านคน มีเด็กอ้วนประมาณ 20% หรือประมาณ 2 ล้านคน ซึ่งครึ่งหนึ่งของเด็กอ้วนมีความเสี่ยงเรื่องความดันโลหิตสูง ทุกวันนี้เด็กไทยจำนวนหนึ่งกำลังมีปัญหา "เมตาบอลิคซินโดรม" คือมีเมตาบอลิซึมผิดปกติ มีความดันโลหิตสูง ไขมันผิดปกติ น้ำตาลผิดปกติ สัมพันธ์กับภาวะที่ร่างกายดื้อต่ออินซูลิน เป็นผลจากความอ้วน มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ง่าย ดังนั้นผู้ปกครองต้องช่วยสร้างวัฒนธรรมการกินของเด็ก เน้นให้กินพืชผัก ผลไม้ อาหารปรุงเอง โรงเรียนควรมีแนวคิดเรื่องสุขภาพ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปราศจาก ขนม ของหวาน น้ำอัดลม.

ระวังขนมปังสุดฮิต นักวิจัยเตือนอันตราย

ขอขอบคุณสาระดีดี จาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์