อยู่นานครบรอบศตวรรษทำได้ไม่ยาก แม้แต่คนมีโรคประจำตัวก็ยังอยู่ได้

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


การมีอายุให้อยู่ได้ถึง 100 ปี เป็นเรื่องไม่ยากแล้วสำหรับสมัยนี้ แม้แต่ผู้สูงอายุที่มีโรคหัวใจหรือเบาหวานประจำตัว ก็ยังอดนึกเชื่ออยู่ในใจไม่ได้ว่า จะอยู่ได้จนครบหนึ่งศตวรรษ

ดร.วิลเลียม ฮอลล์ มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ของสหรัฐฯ หัวหน้าคณะนักวิจัยได้กล่าวในผลการศึกษาวิจัยที่รายงานไว้ในวารสารวิชาการ “อายุรแพทย์” ว่า ทั่วไปเคยคิดว่า ผู้ที่ควรจะมีอายุถึง 100 ปีได้ จะต้องเป็นคนที่ไม่มีโรคประจำตัวเท่านั้น พร้อมกับยกย่องบรรดาหมอๆว่า ได้ตั้งหน้าตั้งตา ให้การรักษาพยาบาลผู้สูงอายุอย่างไม่ย่อท้อ โดยไม่ได้คิดเสียว่าเป็นเรื่องธรรมดาของความแก่ชรา

จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยบอสตัน โดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ชายหญิงที่อายุถึง 100 ปี จำนวนไม่น้อยกว่า 700 คน เป็นหญิงเสีย 500 คน พบว่ามีจำนวนมากถึง 2 ใน 3 ที่ไม่เคยเจ็บป่วยด้วยโรคสำคัญๆของวัยชรา ในขณะส่วนที่เหลือนอกนั้น ต้องเรียกว่า “พวกหัวเห็ด” ต่างก็หนีโรคเหล่านั้นไม่พ้น ก่อนจะถึงวัย 85 ปีด้วยซ้ำ เจอกันมาคนละโรคสองโรค ตั้งแต่โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ หรือเบาหวาน แต่ก็ยังมีหลายคนก็ยังคงสบายดีไม่แพ้เพื่อนที่ไม่เคยเป็นโรคอะไร

โดยทั่วไปแล้วชายหญิงวัยหนึ่งศตวรรษเหล่านี้ ชายจะแข็งแรงกว่าหญิง เพราะมีผู้ชายสามารถอาบน้ำและแต่งตัวเองได้เกือบ 3 ใน 4 ขณะที่สตรีจะมีที่ทำได้เพียง 1 ใน 3 นักวิจัยเชื่อว่าเหตุที่เป็นเช่นนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าผู้ชายที่หลุดรอดมาจนถึงป่านนี้ได้ คงจะต้องมีอะไรดีเป็นพิเศษ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์