เลี่ยงอาหารที่มีเชื้อรางดเหล้าป้องกันมะเร็งตับ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


อธิบดีกรมการแพทย์ เตือนประชาชนเลี่ยงอาหารที่มีเชื้อรา หรือสุกๆ ดิบๆ งดการดื่มสุรา ป้องกันภัยร้ายมะเร็งตับ หลังพบมากที่สุดในเพศชาย

นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งตับเป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าในเพศชายพบโรคมะเร็งตับเป็นอันดับ 1 สาเหตุสำคัญมาจากการเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบชนิดบี และโรคมะเร็งท่อน้ำดีตับ พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของดินประสิว เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก เป็นต้น

นอกจากนี้ การดื่มสุราเป็นประจำ , การรับประทานอาหารที่มีเชื้อรา ที่พบมากในอาหารประเภทถั่ว ข้าวโพด พริกแห้ง รวมถึงการเกิดไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี

ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับ ซึ่งอาการของผู้ป่วยจะเริ่มเบื่ออาหาร แน่นท้อง ตามด้วยอาการอ่อนเพลีย น้ำหนักลด และมีไข้ต่ำ ปวดหรือเสียดชายโครงด้านขวา ทั้งนี้แพทย์มีวิธีการรักษาหลายวิธี ทั้งการผ่าตัด ฉีดยาเข้าก้อนมะเร็งโดยตรงในมะเร็งระยะเริ่มแรก รวมถึงการฉีดยาเคมี หรือสารอุดตันเข้าเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง เพื่อให้ก้อนมะเร็งยุบลง ตลอดจนวิธีการฉายแสง พร้อมเตือนให้ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพโดยการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: INN NEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์