อึ้ง!! พบจุลินทรีย์ตัวใหม่ในหนวดคน สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

เรื่องของการไว้หนวดไว้เคราอาจเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ แต่คนอีกจำนวนหนึ่งก็อาจรู้สึกในทางตรงกันข้าม
แต่การไว้หนวดเคราอาจมีข้อดีก็ได้นะ เพราะ ล่าสุดทีมผู้เชี่ยวชาญจากรายการ Trust Me, I'm a Doctor ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี 2
ได้ทำการทดลองแล้วพบเชื้อจุลินทรีย์ชนิดใหม่ในหนวดเครามีสามารถฆ่าเชื้อโรคชนิดอื่นได้

การทดลองครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ผ่านมามักมีการกล่าวอ้างกันว่า การไว้หนวดเคราอาจไม่ดีต่อสุขภาพเพราะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค
โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งในรัฐนิวเม็กซิโก ของสหรัฐฯ ได้สุ่มตรวจตัวอย่างหนวดแล้วพบร่องรอยของเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในลำไส้ ซึ่งปกติแล้วจะพบในอุจจาระของคนเรา

แต่งานวิจัยอีกชิ้นที่ซึ่งเผยแพร่อยู่ในวารสาร Journal of Hospital Infection ซึ่งทำการศึกษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ
กลับได้ข้อสรุปที่แตกต่างออกไป โดยจากการทดสอบหาเชื้อจุลินทรีย์จากตัวอย่างที่เก็บได้จากใบหน้าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 408 คน
ซึ่งมีทั้งคนไว้หนวดเคราและผู้ที่มีใบหน้าเกลี้ยงเกลาปราศจากหนวด
พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีหนวดนั้น มีแนวโน้มจะมีเชื้อ สแตฟฟิโลคอกคัสออเรียสที่ดื้อยาเมธิซิลิน (MRSA) อยู่บนใบหน้ามากกว่าคนที่ไว้หนวดถึง 3 เท่า

ทีมนักวิจัยบอกว่า การโกนหนวดอาจก่อให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวหนัง ซึ่งอาจยิ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะหนวดช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ ด้วยเหตุนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Trust Me, I'm a Doctor
จึงทำการสุ่มเก็บตัวอย่างที่ได้จากหนวดผู้ชายหลายคนแล้วส่งไปให้ ดร.อดัม โรเบิร์ตส นักจุลชีววิทยาแห่ง มหาวิทยาลัยลอนดอน ทำการวิเคราะห์
ดร.อดัม สามารถเพาะเชื้อแบคทีเรียจากตัวอย่างที่เก็บได้กว่า 100 ชนิด ซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงเชื้อ 2-3 ชนิดที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นได้
โดยเชื้อที่แสดงคุณสมบัติดังกล่าวได้โดดเด่นที่สุด คือ เชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยจากการทดลองใช้เชื้อเหล่านี้ในการต่อต้านเชื้ออีโคไลชนิดดื้อยา
ก็พบว่าพวกมันสามารถฆ่าเชื้อดื้อยาดังกล่าวได้
ดร.อดัม บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้อที่ค้นพบเหล่านี้จะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียก่อโรคได้ อย่างไรก็ตามชี้ว่า กระบวนการทำให้เชื้อบริสุทธิ์และทดสอบคุณสมบัติของเชื้อมีราคาแพงมาก ทั้งยังมีอัตราล้มเหลวสูงด้วย ทำให้ไม่น่าจะมีผู้ใดนำมาใช้ผลิตเป็นยาปฏิชีวนะในเร็ว ๆ นี้
ทั้งนี้ MRSA เป็นเชื้อที่พบได้บ่อยและก่อให้เกิดปัญหาการติดเชื้อในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นเชื้อที่ดื้อยาปฏิชีวนะหลายชนิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่ระบุว่า การติดเชื้อในโรงพยาบาลเป็นสาเหตุใหญ่ที่ก่อให้เกิดโรคและการเสียชีวิตในโรงพยาบาล

ที่มา BBCthai