แม่สูบบุหรี่ตอนท้องลูกเสี่ยง หลับตาย

แม่สูบบุหรี่ตอนท้องลูกเสี่ยง หลับตาย


90% ของทารกเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุมีแม่เป็นสิงห์อมควัน หนังสือพิมพ์เดอะเดลี่เมลของอังกฤษรายงานว่าผลการวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเด็กจำนวน 9 ใน 10 คนที่เสียชีวิตในลักษณะของการหลับแล้วตายไปเฉย ๆ

โดยไม่ทราบสาเหตุมีแม่เป็นคนที่สูบบุหรี่ในระหว่างตั้งครรภ์  ทั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยครั้งนี้ได้เตือนคนที่สูบบุหรี่อยู่และกำลังจะเป็นแม่ว่าการสูบบุหรี่ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นทำให้มีความเสี่ยงในการที่ลูกจะเสียชีวิตในลักษณะไม่ทราบสาเหตุเช่นนี้สูง เป็น 4 เท่าของคนที่ไม่สูบ นอกจากนี้แล้วทีมนักวิจัยจากสถาบันชีวิตและสุขภาพเด็ก แห่งมหาวิทยาลัยบริสทอลในประเทศอังกฤษซึ่งทำการวิจัยนี้ยังได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษพิจารณาสั่งห้ามมิให้คนที่กำลังจะแม่คนซื้อบุหรี่มาสูบได้ พร้อมกันนี้นักวิจัยก็ได้กล่าวโจมตีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในขณะที่มีคนท้องหรือทารกอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วยว่าเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กเล็กๆ  หรือทารกในครรภ์มารดาจึงน่าจะได้มีการพิจารณาเขียนคำแนะนำเกี่ยวกับการสูบบุหรี่สำหรับคนที่กำลังตั้งครรภ์กันใหม่ ปีเตอร์ เฟลมมิง และดร. ปีเตอร์ แบลร์ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและหลักฐานทางวิชาการจากการศึกษานานาชาติจำนวนทั้งสิ้น 21 การศึกษาซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่และการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของทารก หรือ (sudden infant death syndrome: SIDS) เอสไอดีเอส 

ดร.แบลร์กล่าวว่า “ถ้าการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของเอสไอดีเอสจริง ๆ ตามที่หลักฐานทางวิชาการระบุนี้ พวกเราคิดว่าหากพ่อแม่จะหยุดสูบบุหรี่ได้ จำนวนเด็กที่จะเสียชีวิตจากเอสไอดีเอสก็คงจะลดลงไปได้มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว” 

สำหรับในประเทศอังกฤษนั้นปี ๆ หนึ่งมีเด็กทารกจำนวนประมาณ 300 คนที่เสียชีวิตโดยกระทันหันและไม่ทราบสาเหตุโดยมักเป็นเด็กอายุระหว่าง 1 ถึง 4 เดือน และการวิจัยที่กำลังจะได้รับการตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการถูกสัมผัสกับควันบุหรี่มีผลกระทบต่อทารกในขณะที่พวกเขายังอยู่ในครรภ์มารดา ทั้งนี้นักวิจัยกล่าวว่าสาเหตุที่การถูกสัมผัสกับควันบุหรี่ในระหว่างอยู่ในครรภ์มารดาทำให้ทารกเสียชีวิตนั้นเป็นไปได้ว่าควันบุหรี่ไปมีผลต่อสารเคมีในสมองของตัวอ่อนหรืออาจไปขัดขวางการเจริญของปอดทำให้ปอดเจริญไม่เต็มที่ ก่อนหน้านี้แพทย์กลุ่มหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้มีการห้ามมิให้พ่อแม่และผู้ปกครองสูบบุหรี่ในบ้านหรืออาคารในขณะที่มีเด็กอยู่ด้วยและในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาจำนวนของผู้หญิงท้องที่สูบบุหรี่ได้ลดลงไปจาก เดิม 30 เปอร์เซ็นต์เป็น 20 เปอร์เซ็นต์ แต่อัตราการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุของทารกในกลุ่มที่แม่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์กับเพิ่มสูงขึ้นจาก 57 เปอร์เซ็นต์ ในปี ค.ศ. 1984 เป็น 86 เปอร์เซ็นต์ในปี ค.ศ. 2003     ที่มา ข้อมูลจาก : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์