จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (4)

 จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (4)



ไม่เจอะกันนาน คิดถึงจังเล้ยยยย----ฮะ ฮะ มาแล้วๆๆๆ เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ มาแล้วค่ะ วันนี้ขอเสนอเรื่องเกี่ยวกับความสวยความงามกันบ้างดีกว่า เพราะพี่อัพจังน่ะสวย ก็เลยอยากให้แฟนๆที่นี่ดอทคอมดูดีกันให้หมดทุกคนเลยค่า------ ไหนๆๆๆ......ใครเป็นสิวบ้าง ยกมือขึ้นหน่อยค่าาาา------- อื้ม......เหมือนกันเลย พี่อัพจังก็มีปัญหาเรื่องสิวเหมือนกัน เพราะอะไรรู้มั้ยคะ เพราะเรื่องสิวมันเป็นรื่องธรรมชาติไงล่ะคะ……โฮะ โฮะ โฮะ-----

 จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (4)


 จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (4)



เรามาดูกันดีกว่าว่าสิวเกิดจากอะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไรแต่เอ.... สำหรับเรื่องพวกนี้พวกคุณๆคงได้ยินได้ฟังกันมาจนเบื่อแล้วล่ะเนอะ ว่าม๊ะ ......สิวเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือพันธุกรรมนั่นแหละ เกิดจากความเครียด ผิวมัน นอนน้อย ทานหวาน ทานมัน สุขภาพไม่ดี โอ้ยยยย 108 เหตุผลแหละค่ะ แต่พี่อัพจังอยากจะบอกว่าสาเหตุเหล่านี้มันเป็นเพียงต้นกำเนิดเล็กๆน้อยเท่านั้น เพราะเจ้าสาเหตุที่แท้จริงน่ะ มันมาจากเจ้าแบททีเรียที่มันมาพร้อมกับความสกปรกไงล่ะคะ-----



นั่นแน่ๆ เริ่มงง?? แล้วล่ะซิ ช่ายม้า

 จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (4)



เพราะสิวจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีเจ้า แบททีเรีย Propionibacterium acnes เข้าไปร่วมวง เพราะเจ้า P.acnes เนี่ยเค้าชอบนักล่ะที่จะเข้าไปเกาะตามผิวหน้าของเราและคอยทำปฏิกิริยา กับผิวหน้าที่มีความสกปรก และมีคราบมัน เชื้อตัวนี้ย่อยไขมัน จากต่อมไขมันให้เป็น free fatty acid โดยอาศัยเอนไซม์ lipase นอกจากนั้นเจ้า P. acnes ยังหลั่งเอนไซม์ protease, hyaluronidase และ low molecular weight chemotactic factor ซึ่งสารเหล่านี้จะทำให้เกิดกระบวนการอักเสบขึ้น แต่ว่าปริมาณของเจ้า P. acnes ไม่ได้แปรไปตามความรุนแรงของการเกิดสิวนะคะ

นั่นก็แปลว่าไม่ว่าหน้าเราจะได้รับเจ้า
P. acnes มากี่ตัวเราก็เป็นสิวได้ตั่งแต่ผดเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงสิวหัวช้างที่มันอักเสบแทบระเบิดเลยล่ะค่ะ
 



วิธีกำจัดเจ้า P. acnes ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรหรอกนะคะ เพียงแต่ล้างหน้าปกตินั่นแหละ แต่ที่เรายังเป็นสิวอยู่ก็เพราะเจ้า P. acnes เนี่ยมันมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งไงคะ เพราะฉะนั้นสิ่งเดียวที่เราทำได้คือ ทำใจจจจจค้าาาา------- 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์