หญิงอ้วนเสี่ยงสูงเป็นมะเร็งตับอ่อน

หญิงอ้วนเสี่ยงสูงเป็นมะเร็งตับอ่อน


สถาบันคาโรลินสกา ในสวีเดน เสนอผลการวิจัยที่นำมาตีพิมพ์ลงในวารสารมะเร็งของอังกฤษ ระบุว่า สตรีที่ปล่อยให้มีไขมันส่วนเกินสะสมที่หน้าท้องมาก ๆ จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งที่ตับอ่อนสูงกว่าสตรีที่ไม่มีไขมันหน้าท้องถึง 70%


งานวิจัยชิ้นนี้แย้งกับความเชื่อก่อนหน้านี้ว่า ความอ้วนจะทำให้ผู้ชายเสี่ยงเป็นโรคภัยไข้เจ็บมากกว่าผู้หญิง แต่สำหรับผลการวิจัยล่าสุด ซึ่งสำรวจจากผู้หญิงชาวอเมริกันจำนวนกว่า 138,000 คน ในวัยหมดประจำเดือน เป็นเวลานาน 7 ปี พบว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อสตรีในการเป็นมะเร็งได้เช่นกัน โดยมีผู้หญิง 251 คน ในจำนวนนี้ที่ป่วยเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน ซึ่งหลังจากพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่จะก่อมะเร็ง เช่น การสูบบุหรี่ พบว่า ขนาดเส้นรอบเอวของผู้หญิงซึ่งเป็นตัวบ่งบอกถึงความอ้วน มีผลอย่างสำคัญต่อความเสี่ยงมากหรือน้อยที่จะเป็นมะเร็งตับอ่อน

ดร.จูฮัว ลูโอ หัวหน้าคณะนักวิจัยระบุว่า ความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสตรีอ้วนในวัยหมดประจำเดือน

ซึ่งมะเร็งชนิดนี้คร่าชีวิตชาวอังกฤษเป็นอันดับ 6 ในมะเร็งทุกชนิด และบ่อยครั้งที่แพทย์ตรวจพบมะเร็งชนิดนี้ก็ต่อเมื่ออยู่ในระยะแพร่กระจายไปตามอวัยวะต่าง ๆ แล้วเท่านั้น ดังนั้นจึงยากที่จะประสบความสำเร็จในการรักษา มีผู้ป่วยเพียง 2-3% ที่รอดชีวิตเกิน 5 ปี หลังจากถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง นักวิจัยเชื่อว่าความอ้วนเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งตับอ่อน เพราะความอ้วนส่งผลต่อระดับอินซูลินในร่างกาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงความอ้วนด้วยการปรับเปลี่ยนนิสัยให้หันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีตัวเลขพบว่าจำนวน 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: INN NEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์