8-22ส.ค.สัปดาห์วิทยาศาสตร์ พบหุ่นยนต์เล่นดนตรี-แผนที่เขาพระวิหาร

8-22ส.ค.สัปดาห์วิทยาศาสตร์ พบหุ่นยนต์เล่นดนตรี-แผนที่เขาพระวิหาร

ใกล้เข้ามาแล้วกับงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8-22 ส.ค. ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา พร้อมกับศูนย์ภูมิภาคทั้ง 6 ศูนย์

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมและนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติ "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ และ "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย" นิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ของไทยและต่างประเทศ การประกวดและแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ การประชุม สัมมนา อภิปราย ฝึกอบรมทางวิทยาศาสตร์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี ไฮไลต์สำคัญในการจัดกิจกรรม จะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น พลังงานน้ำ ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีและประเด็นอุบัติใหม่ อาหารและสุขภาพ โลกดิจิตอล เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวด้านวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจทั้งสิ้น


สำหรับไฮไลต์ มีอาทิ การจัดแสดงแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมของพื้นที่เขาพระวิหาร


ซึ่งจะนำเสนอรายละเอียดต่างๆ ของพื้นที่บริเวณนี้ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ การนำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวมาจัดแสดง ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์มาใช้ เพื่อให้ความรู้กับประชาชนและเยาวชน โดยจะไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องหรือชักจูงความคิดผู้เข้าชม เพื่อให้เกิดความขัดแย้งแต่ประการใด เพียงแต่เป็นการชี้ให้เห็นว่า วิทยาศาสตร์สามารถบอกความจริงต่างๆ ได้ เพราะมีหลักฐานที่อ้างอิงได้ชัดเจน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่กับสิ่งที่ตกลงกัน ในประเด็นนี้ก็ขึ้นอยู่กับแนวเขตพื้นที่ในแผนที่ที่อาจจะถือคนละฉบับ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโชว์หุ่นยนต์เล่นดนตรีจากประเทศญี่ปุ่น ที่จะเดินทางมาเล่นคอนเสิร์ตให้กับคนไทยได้ดู ซึ่งถือเป็นประเทศที่สองในเอเชีย ที่หุ่นยนต์กลุ่มนี้จะมาโชว์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์