กบมะเขือเทศ..สีสดสวย แต่พิษสงสูง..แม้งูยังไม่ กล้า

กบมะเขือเทศ..สีสดสวย แต่พิษสงสูง..แม้งูยังไม่ กล้า


"กบมะเขือเทศ"


สัตว์พลัดถิ่น....ปัจจุบันมีสัตว์นานาชนิด หลากหลายสายพันธุ์จากต่างแดนได้เข้ามาในเมืองไทยหนาตาขึ้น ทั้งตาม ตลาดนัดสัตว์เลี้ยง สวนสัตว์เปิด เพื่อตอบสนองตัณหากลุ่มคนรักของแปลก...!!!

กบมะเขือเทศ (Tomato frog)...เป็นอีก ตัวหนึ่งที่เริ่มมี ออเดอร์ เข้ามา และที่วันนี้ หลายชีวิต หยิบยกขึ้นนั้น ก็ใช่ว่าจะส่งเสริมให้เลี้ยง แต่เพราะเผื่อใครหลายคนที่กำลังสน...แต่!...หาได้ ศึกษาข้อมูลให้ลงลึกว่า.....มันมี อันตรายที่แอบซ่อนอยู่ในความสะสวย

กบมะเขือเทศหรือ....กบมาดากัสการ์ อาศัยอยู่ที่เกาะ มาดากัสการ์ ทางทิศตะวันออกของแอฟริกา มันว่ายน้ำไม่เก่ง สามารถอยู่ในน้ำกร่อยได้แต่ไม่นานเท่ากับอยู่ในน้ำจืด รูปร่างหน้าตาของมัน จะอ้วนๆ เตี้ยๆ มีรอยย่นสีดำที่ตาและมีดวงตาสีเขียว มีปากแคบ มีสันนูนเป็นรอยย่นขึ้นมาบนปาก ใต้ท้องมีสีเหลือง ช่องคอเป็นสีดำ

กบตัวผู้จะมีสีส้ม โตเต็มที่จะมีขนาด 2.5 นิ้ว หนัก 40 กรัม ส่วนตัวเมีย ซึ่งขนาดจะใหญ่กว่าตัวผู้ ลำตัวจะมีสีแดงสดเหมือนกับลูกมะเขือเทศสุก โตเต็มที่จะยาว 4 นิ้ว หนัก 227 กรัม ช่วงที่อายุน้อยอยู่ สีที่ฉูดฉาดสวยงามจะออกขุ่นมัว แล้วจะสดใสเมื่อถึงวัยโตเต็มที่ และจะมีชีวิตที่ยืนยาวถึง 10 ปี

คาบเวลาในการขยายเผ่าพันธุ์ จะเป็นฤดูฝน ตัวผู้จะส่งเสียงเรียกตัวเมีย ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ตัวเมียก็จะนำไข่ซึ่งมีทั้งสีขาว และ สีดำ ประมาณ 1,000-1,500 ฟอง ปล่อยลงสู่ผิวน้ำ...อีก 2 วัน จะเป็นลูกอ๊อด และ 1 ปีให้หลัง ลูกอ๊อดเหล่านี้จะกลายเป็นกบรุ่นพร้อมสืบสานขยายเผ่าพันธุ์ต่อได้อีก

จากสีที่ดึงดูดความสนใจ ทำให้หลายๆคนต้องการ เจ้าชายมะเขือเทศ ไว้ครอบครอง แต่ เดี๋ยวก่อน เรามารู้จักพิษภัยของมันกันบ้าง ผิวงามเหมือนผลมะเขือเทศสุกเต็มที่ มันแฝงไว้ด้วยความร้ายกาจ เพราะเวลาที่มันตกใจ ผิวหนังของมันจะหลั่งสารพิษ ลักษณะสีขาวขุ่นข้นเหมือนกาว แถมยังเหนียวเกาะติดอยู่ที่ศัตรูได้นานถึง 2 วัน

แม้แต่งูที่ว่าร้ายเหลือแสน ยังเขมือบเจ้ามะเขือเทศตัวนี้ไม่ลง และอีกอย่างคือ อายุที่ยืนยาวมันก็ต้องกินพวกแมลงขนาดใหญ่ ตัวอ่อนของสัตว์ หนอน จิ้งหรีด หนอนผึ้ง สัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังทั้งในน้ำบนบก... นั่นหมายถึงมันคร่าชีวิตของสัตว์ร่วมโลกเป็นจำนวนไม่น้อย

ใครที่รักสัตว์แปลกอยากจะเห็นของจริง สวนสัตว์บ้านเราก็มีให้ชมแล้ว ตามนโยบายไทยเที่ยวไทย...เงินทองไม่ไหลไปต่างแดน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์