ปฏิบัติการเนื้อบด คนตายผู้ลวงฮิตเลอร์

ปฏิบัติการเนื้อบด "คนตายผู้ลวงฮิตเลอร์"

ต้นปี ค.ส.1943 ฝ่ายสัมพันธมิตรกำลังเตรียมพร้อมจะบุกดินแดนในยุโรปที่ถูกยึดครองโดยกองทัพเยอรมัน โดยจะจู่โจมทางแอฟริกาเหนือจุดหมายของสัมพันธมิตรคือ เกาะซิซิลี เพื่อที่จะให้การบุกประสบความสำเร็จจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำให้ศัตรูไม่ทันตั้งตัว นายทหารอังกฤษจึงวางแผนอย่างวิจิตรพิสดาร โดยชื่อรหัสว่า"Operation Mincemeat"หรือ"ปฏิบัติการเนื้อบด"พวกเขานำเอาศพศพหนึ่งมาจากโรงเก็บศพในกรุงลอนดอน แลัวเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่หมด

ศพถูกแต่งตัวให้ใหม่โดยเอาเครื่องแบบสวมให้มีเอกสารในกระเป๋าระบุว่า เขาคือพันตรี วิลเลียม มาร์ติน ผู้ส่งข่าวทางทหาร มีกระเป็าเอกสารล่ามด้วยโซ่ติดกับมือ ข้างในกระเป๋าจารชนชั้นเซียนของอังกฤษซุกเอกสารปลอมไว้ บอกว่าเป้าหมายของการบุกคือกรีซไม่ใช่ซิซิลี แลัวเรือดำน้ำอังกฤษก็นำร่าง"พันตรี วิลเลียม มาร์ติน"ไปทิ้งนอกชายฝั่งสเปน

ทำให้ดูเหมือนกับว่า เขาเป็นผู้ส่งข่าวทางทหารที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตก แลัวก็เป็นไปตามคาดเจ้าหน้าที่ของสเปนนำเอาเอกสารนั้นไปให้พวกเยอรมัน ฝ่ายเยอรมันหลงกลโดยสิ้นเชิง ข่าวนี้ถูกส่งไปให้ฮิตเลอร์อย่างรวดเร็ว ฮิตเลอร์จึงให้ถือเอาการป้องกันหลังบ้านตนเองเกาะกรีซเป็นมาตรการที่สำคัญที่สุด กองบัญชาการระดับสูงสุดของเยอรมันส่งหน่วยยานเกราะไปที่นั่น ฮิตเลอร์ยังได้ส่งจอมพลเออร์วิน รอมเมล ผู้ได้ฉายา"จิ้งจอกทะเลทราย"ไปยังกรุงเอเธนส์เพื่อวางแผนป้องกันและบัญชาการรบ แต่การสงครามในกรีซย่อมจะไม่เกิดขึ้น

กองกำลังภายใต้การนำของนายพลเบอร์นาร์ด มอนโกเมอรี่ และนายพล จอร์จ แพตตัน ยกพลขึ้นบกที่ซิซฺลี ซึ่งกองทัพเยอรมันและอิตาลียังไม่พร้อมที่จะรับมือ ชัยชนะจึงได้มาด้วยความช่วยเหลือของชายผู้ได้เสียชีวิตไปแลัว ต่อมานาวาเอก Ewen Montagu ผู้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการครั้งนั้นได้นำเรื่องนี้ไปเขียนเป็นหนังสือชื่อ"The Man Who Never Was"ในปี 1953 ต่อมาในปี 1956 ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์โดยใช้ชื่อเดียวกัน...

ที่มา สงคราม 20+

ปฏิบัติการเนื้อบด คนตายผู้ลวงฮิตเลอร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์