นโปเลียนที่ 3 ยก “สยามเป็นมหาอำนาจ” ที่น่าคบกว่าจีนและญี่ปุ่น

"...พระเจ้านโปเลียนที่ 3 ทรงแสดงพระองค์อย่างออกนอกหน้าที่จะยกย่องสยามเหนือประชาคมเอเชียทั้งหมดด้วยการให้ท้ายสยามว่าเป็นชาติมหาอำนาจตัวแทนจากเอเชียที่น่าจับตามองและน่าคบค้ามากกว่าจีนและญี่ปุ่น โดยการอุปโลกน์ให้ภาพสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้นำเพียงคนเดียวจากเอเชียที่มีบารมีทัดเทียมผู้นำชาติมหาอำนาจยุโรปอื่นๆ

นอกจากนี้การแสดงออกในวาระต่างๆ ในช่วงรัชสมัยพระเจ้านโปเลียนที่ 3 ยังบ่งชี้การให้ท้ายและเอาใจผู้นำสยามมากกว่าผู้นำเอเชียทั้งมวล ซึ่งไม่ทรงเคยกระทำมาก่อนเลยกับประเทศด้อยพัฒนานอกทวีปยุโรป..."

       ทั้งนี้ นโปเลียนที่ 3 (หลุยส์ นโปเลียน) คือหลานของนโปเลียนที่ 1 (นโปเลียน โบนาปาร์ต) ในปลายรัชกาลพระองค์ทรงล้มเหลวในการแสวงหาพันธมิตรในการต้านทานอำนาจของปรัสเซีย ซึ่งสุดท้ายความพ่ายแพ้ในการทำสงครามฟรังโก-ปรัสเซีย ทำให้พระองค์ถูกจับกุมและเนรเทศไปใช้ชีวิตในอังกฤษจนกระทั่งสิ้นพระชนม์

อ้างอิงที่มา: "พระราชสาส์นส่วนพระองค์ รัชกาลที่ ๕ ถึงกงสุลฝรั่งเศส ชี้นโยบายโปรฝรั่งเศสเมื่อต้นรัชกาล" ใน ศิลปวัฒนธรรม ฉบับ กรกฎาคม 2559 โดย ไกรฤกษ์ นานา นักวิชาการทางประวัติศาสตร์


 


นโปเลียนที่ 3 ยก “สยามเป็นมหาอำนาจ” ที่น่าคบกว่าจีนและญี่ปุ่น


ภาพประกอบ: ภาพเก่าสมัยศตวรรษที่ 19 ของพระเจ้านโปเลียนที่ 3 (Charles-Louis-Napoléon Bonaparte)ภาพประกอบ: ภาพเก่าสมัยศตวรรษที่ 19 ของพระเจ้านโปเลียนที่ 3 (Charles-Louis-Napoléon Bonaparte)

ที่มาจาก ::silpa-mag.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์