ทันกันไหม ? ยุคสมัย ถุงโชคดี ถุงกระดาษใส่ของสุดฮิต เมื่อ 30 ปีที่แล้ว


ทันกันไหม ? ยุคสมัย ถุงโชคดี ถุงกระดาษใส่ของสุดฮิต เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

ย้อนหลังกลับไปเมื่อประมาณ ๓๐กว่าปีถึง ๔๐ ปีที่ผ่านมาหรืออาจมากกว่านั้น .. ไม่มีใครไม่รู้จักถุงกระดาษใส่ของยี่ห้อ ‘โชคดี' เพราะเป็นถุงที่ดังที่สุดและได้ชื่อว่าทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ใครๆก็เรียกว่า "ถุงโชคดี"

เพราะสมัยยุคแรกๆ ที่ออกมาเค้าจะพิมพ์คำว่า
" โชคดี "และอีกด้านจะเป็นตารางหมากฮอส ไว้ทุกใบ
เจ้าถุง โชคดีนี้มันมีประวัตินะ ..

ในสมัยนั้นมี "นายวิวัฒน์ อรรถประสิทธิ์" เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทเอเซีย เปเปอร์ แบค จำกัด คือผู้สร้างสรรค์ถุง "โชคดี" ในประเทศไทยเลย โดยไปเห็นธุรกิจดังกล่าวนี้เติบโตได้ดีในต่างประเทศ เขาจึงนำเข้าเครื่องจักรจากประเทศญี่ปุ่น แรกๆไม่รู้จะพิมพ์อะไรเลยพิมพ์คำว่า "โชคดี" , "สวัสดี " ไว้บนกระดาษ อีกด้านหนึ่งเป็นตารางหมากฮอส เพราะเห็นว่าคนไทยชอบคำๆนี้กัน และตารางหมากฮอสเพราะให้เอาไว้เล่นได้อีกด้วย

จะขายใบละ ๑๙ สตางค์ โดยใช้กลยุทธ์เริ่มแรกแจกฟรีตามท้องสนามหลวงและโฆษณาผ่านรายการต่าง ๆ จนคนรู้จักและกลายเป็นถุงยอดฮิตติดตลาดในเวลาต่อมา


สมัยนั้นไม่มีถุงพลาสติค ไม่มีหรอกนะถุงเซเว่นก็มีแต่ถุงกระดาษ โชคดี นี้แหล่ะที่นิยมถือกัน
จากถุงโชคดีใบละ ๑๙ สตางค์ ขายตามตลาดสนามหลวง สมัยนั้นก็ติดต่อร้านตัดเสื้อ ตัดกางเกงตีชื่อร้านให้ เลยเต็มบ้านเต็มเมืองเลยแพร่หลายมากในสมัยนั้น

ต่อมากลายเป็นสินค้าส่งออกใบละ ๑๐๐ บาท โดยรับจ้างผลิตให้เจ้าของสินค้ากับแบรนด์ดัง ๆ ในต่างประเทศ เพิ่มดีไซน์ให้มีความสวยงาม คลาสสิก อาทิ การทำเชือกร้อยหูหิ้ว การใช้กระดาษชนิดพิเศษ เป็นต้น

พอมาสมัยหนึ่งด้วยความฮิตของเจ้าถุงโชคดีนี้แหล่ะ สาวที่ยึดอาชีพพิเศษแถวคลองหลอด สนามหลวงในยุคนั้นนะ นิยมถือกันเลยกลายสัญลักษณ์แบบนั้นไป ..

ในภาพเก่านี้ ผู้ชายท่านนี้ถือถุงกระดาษโชคดี แต่ตีพิมพ์คำว่า "สวัสดี" แทนที่ถุงกระดาษ ใกล้ๆกันมีสาวน้อยน่ารักยืนอยู่ใกล้ๆ หากคำนวนอายุกับยุคปัจจุบัน สาวน้อยน่ารักน่าเอ็นดูคนนี้ก็เป็น คุณแม่ ,คุณป้า ,คุณย่า ,คุณยายแล้วแหละ ..

ที่เล่าเสียยืดยาวทั้งหมดเนี้ย จะถามว่า ..

" ใครทันยุคเจ้าถุงโชคดี และได้ถือ ได้เห็น
.. ได้ใช้บ้างครับ " ?

ทันกันไหม ? ยุคสมัย "ถุงโชคดี"



ทันกันไหม ? ยุคสมัย ถุงโชคดี ถุงกระดาษใส่ของสุดฮิต เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

CR::: เรื่องเล่า ภาพเก่า ในอดีตราชบุรี.

ทันกันไหม ? ยุคสมัย ถุงโชคดี ถุงกระดาษใส่ของสุดฮิต เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์