“เซอร์จอห์นเบาว์ริง ชาวตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสยาม


 “เซอร์จอห์นเบาว์ริง  ชาวตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสยาม

      "เซอร์จอห์นเบาว์ริง ชาวตะวันตกอีกท่านหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อสยามผู้เป็นเจ้าตำรับของ #สนธิสัญญาเบาว์ริง ที่ทำให้สยามสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๔ ต้อง "เสียอำนาจอธิปไตยทางการศาล" และปรากฏมี "สิทธิสภาพนอกอาณาเขต" เกิดขึ้น แต่ก็ ทำให้สยามรอดจากการตกเป็น "อาณานิคม" (โดยตรงสมบูรณ์แบบ) ไปได้ และหากจะสนใจมากไปกว่านี้ ก็คง ทราบว่าสนธิสัญญาดังกล่าว ทำให้เกิด "การค้าเสรี" ถือเป็นการสิ้นสุดของ "การผูกขาดการค้าต่าง ประเทศ" โดย "พระคลังสินค้า" ของกษัตริย์และเจ้านายสยาม ฯลฯ

แต่ก็คงมีน้อยคนที่จะทราบว่าเซอร์จอห์น เบาว์ริง เป็นมนุษย์มหัศจรรย์ของยุคสมัยจักรวรรดินิยมล่าอาณานิคม ที่เป็นทั้งเจ้าเมืองฮ่องกง (ถึง ๙ปีระหว่าง ค.ศ. ๑๘๔๘-๑๘๕๗) เป็นพ่อค้า เป็นนักการทูต เป็นนักเศรษฐศาสตร์การเมือง เป็นนักการศาสนา เป็นนัก แต่งเพลงสวด เป็นกวี เป็นนักประพันธ์ เป็นบรรณาธิการ เป็นนักภาษาศาสตร์ (รู้ถึง ๑๐ ภาษาหลักๆ ทั้งหมด ในยุโรป รวมทั้งภาษาจีน) กล่าวกันว่าเบาว์ริงเชื่อมั่นอย่างรุนแรงทั้ง "การค้าเสรี" ทั้ง "พระเยซูเจ้า" ดังนั้นจึงได้กล่าว "คำขวัญ" ไว้ว่า "Jesus Christ is free trade, free trade is Jesus Christ" หรือ "พระเยซู คริสต์คือการค้าเสรี และการค้าเสรีก็คือพระเยซูคริสต์"

ท้ายที่สุดสมัยปลายรัชกาลที่ ๔และต้นรัชกาลที่ ๕ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นอัครราชทูตไทยประจำลอน ดอน และยุโรป ถือได้ว่าเป็น "ตัวแทนประจำคนแรกของไทย" ก็ว่าได้ มีบรรดาศักดิ์เป็น " #พระยาสยามมานุกูลกิจสยามมิตรมหายศ " เบาว์ริงเกิด พ.ศ.๒๓๓๕ (๑๗ ตุลาคม ๑๗๙๒) ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๑ท่านมี อายุมากกว่าพระจอมเกล้า ๑๒ปี ท่านสิ้นชีวิต พ.ศ. ๒๔๑๕ (๒๓ พฤศจิกายน ๑๘๗๒) เมื่ออายุ ๘๐ปี หรือ ภายหลังการสวรรคตของพระจอมเกล้าฯ ๔ ปีนั่นเอง


(อ้างอิง :ภาพและข้อมูลจากเพจ รักสยามหนังสือเก่า ที่มาข้อมูล : อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ) ,khunchaiyod9t

 “เซอร์จอห์นเบาว์ริง  ชาวตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสยาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์