วิวัฒนาการไอศกรีม ของหวานเย็นแห่งมวลมนุษยชาติ


วิวัฒนาการไอศกรีม ของหวานเย็นแห่งมวลมนุษยชาติ


ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าไอศกรีมถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกในตอนไหน แต่ก็มีหลายประวัติศาสตร์เล่าขานทั่วทุกมุมโลกจนกลายมาเป็นของหวานเย็นที่ขาดไม่ได้จนถึงปัจจุบันนี้

.
ย้อนกลับไปไกลที่สุดราวก่อนคริสตวรรษที่ 2 มีบันทึกในพระคัมภีร์ว่าพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงโปรดปรานน้ำแข็งหิมะที่ราดด้วยน้ำผึ้งและน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ และในช่วงปีค.ศ. 54-86 จักรพรรดิแนโรแห่งโรมันยิ่งใหญ่ก็ชื่นชอบหิมะราดด้วยผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ และจะส่งนักวิ่งขึ้นไปบนภูเขาเพื่อเก็บหิมะนำกลับมาในช่วงฤดูหนาว
.
กว่าพันปีต่อมา มาร์โค โปโล นักเดินทางชาวอิตาลีเดินทางกลับบ้านเกิดพร้อมนำสูตรทำของหวานเย็นจากตะวันออกมายังอิตาลี และถูกพัฒนามาเป็นไอศกรีมเกล็ดน้ำแข็ง เนื้อหยาบ คล้ายกับเนื้อเชอเบทที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
.
และในศตวรรษที่ 16 อังกฤษค้นพบไอศกรีมโดยเรียกว่า Cream Ice ซึ่งเป็นรากศัพท์ของคำว่าไอศกรีมในปัจจุบัน ซึ่งหมายถึงการนำผลไม้ทาครีมนมและนำออกไปแช่ไว้ในอากาศที่หนาวเย็นด้านนอก เพราะสมัยก่อนยังไม่มีตู้เย็นเหมือนสมัยนี้ และด้วยความเย็นจัดจึงทำให้ไอศกรีมแข็งตัว โดยเจ้าเมนู Cream Ice ถูกเสิร์ฟบนโต๊ะเสวยของพระเจ้าชาร์ลที่ 1 แห่งอังกฤษอีกด้วย
.
ในขณะที่ราชวงศ์ฝรั่งเศสก็เคยมีบันทึกของหวานเย็นหน้าตาคล้ายคลึงกันในช่วงปี 1553 โดยพระนางแคทเธอรีน เดอ เมดิชี ว่ากันว่าพระนางได้นำไอศกรีมจากอิตาลีมาเผยแพร่ยังฝรั่งเศสหลังจากที่ได้กลายเป็นพระมเหสีของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 แห่งฝรั่งเศส
.
จนกระทั่งปี 1660 ไอศกรีมจากที่เคยเป็นของหวานลิ้มลองกันเฉพาะชนชั้นสูงก็ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะชนโดยผู้ชายที่ชื่อ Francesco Procopio dei Coltelli เขาเป็นชาวอิตาลีและมาเปิดร้านไอศกรีมที่กรุงปารีสชื่อว่า Cafe Procope มีการคิดค้นไอศกรีมสูตรใหม่ทำจากนม ครีม เนย และไข่ ทำให้เนื้อไอติมมีความเนียนนุ่มขึ้น จนกลายเป็นที่นั่งของลูกค้าประจำอย่างนักกวี นักปราชญ์คนดัง เช่น วิคเตอร์ ฮิวโก นโปเลียน โบนาร์ปาร์ต และเบนจามิน แฟรงคลิน
.
แล้วไทยเรารู้จักไอศกรีมตอนไหน?
ไทยเราเริ่มรู้จักไอศกรีมกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ถูกจำกัดเฉพาะเพียงราชวงศ์ชั้นสูงเท่านั้น จากบันทึกของกรมพระยาดำรงราชานุภาพในบันทึกเสด็จประพาสสิงคโปร์ได้กล่าวถึงไอศกรีมไว้ว่า "ไอศกรีมเป็นของที่วิเศษในเวลานั้น เพราะเพิ่งได้เครื่องทำน้ำแข็งอย่างเล็กที่เขาทำกันตามบ้านเข้ามา ทำบางวันน้ำก็แข็งบางวันก็ไม่แข็ง มีไอศกรีมบ้างบางวันก็ไม่มี จึงเห็นเป็นของวิเศษ"
.
นอกจากนี้ คนไทยเรายังมิได้มีนมเนยเฉกเช่นชาวต่างชาติ จึงมีการนำกะทิมาเป็นส่วนผสมจนกลายเป็นไอติมกะทิ โปะด้วยเครื่องเคียงอย่างข้าวเหนียว ลูกชิด ขนุนฉีก ลอดช่อง เผือก เม็ดแมงลัก มันเชื่อม และโรยด้วยถั่วลิสง ราดด้วยนมข้นจืดกลายเป็นเอกลักษณ์ของไทยเราจนถึงทุกวันนี้

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์