‘ครัวซองต์’ ขนมชื่อฝรั่งเศสแต่มีต้นกำเนิดจาก ‘ออสเตรีย’


‘ครัวซองต์’ ขนมชื่อฝรั่งเศสแต่มีต้นกำเนิดจาก ‘ออสเตรีย’


หากถามว่าครัวซองต์มีต้นกำเนิดมาจากไหน? ใครที่ไม่ทราบก็ต้องขอเดาว่าฝรั่งเศสอย่างแน่นอน เพราะแท้จริงแล้วครัวซองต์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรียต่างหาก!
.
มีหลักฐานมากมายที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ของเจ้าครัวซองต์ แต่หลายแหล่งยืนยันว่าต้นกำเนิดมาจากออสเตรีย ซึ่งเรียกว่า kipferl (อ่านว่า คิปเฟล) มีลักษณะเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งทำมาจากแป้งสาลีม้วนเกลียว นำไปอบเป็นขนมที่รับประทานกันทั่วไปในยุโรปกลาง
.
ตามตำนานเล่าว่าต้นกำเนิดของคิปเฟลเกิดขึ้นราวศตวรรษที่ 13 ซึ่งถูกคิดค้นเพื่อเฉลิมฉลองที่กองทัพเวียนนาสามารถเอาชนะจักรวรรดิออตโตมันได้ในสมรภูมิเวียนนา โดยทำขนมเพื่อลอกเลียนแบบลายธงชาติจักรวรรดิออตโตมันเพื่อสื่อถึงชัยชนะจึงเป็นที่มาของ kipferl พระจันทร์เสี้ยวนั่นเอง
.
มาถึงตรงนี้คงสงสัยว่า ถ้ากำเนิดจากออสเตรียแล้วเกี่ยวกับฝรั่งเศสได้อย่างไร?
.
มี 2 ตำนานที่เล่าถึงการเดินทางมาฝรั่งเศสของเจ้าคิปเฟล โดยตำนานแรกเป็นเรื่องที่กล่าวขานกันมากที่สุดคือหลังจากพระนางมารี อ็องตัวเนตต์ (Marie Antoinette) เจ้าหญิงแห่งกรุงเวียนนาได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส พระนางคิดถึงบ้านเกิดจึงได้ขอให้ทำขนม kipferl เพื่อบรรเทาความคิดถึง อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานสนับสนุนตำนานนี้ชัดเจนนัก
.
อีกหนึ่งตำนานที่มีหลักฐานการบันทึกไว้ถึงการเข้ามาของ kipferl คือเมื่อปี 1839 โดยนายทหารปืนใหญ่ชาวออสเตรียผู้ชื่อ August Zang ได้เข้ามาเปิดร้านเบเกอรี่เวียนนาในกรุงปารีส และได้ทำ kipferl ขายปรากฎว่าขายดีมากจนชาวปารีสตกหลุมรักเข้าอย่างจัง จึงได้มีการเลียนแบบขนมขึ้นมาใหม่และขายในร้านเบเกอรี่ของชาวปารีสเองพร้อมตั้งชื่อใหม่ว่า "ครัวซองต์" ซึ่งหมายถึงขนมรูปพระจันทร์เสี้ยว
.
หลังจากนั้นก็มีการปรับเปลี่ยนสูตรให้เป็นแบบฝรั่งเศสมากขึ้น โดยในปี 1915 Sylvain Claudius Goy ได้บันทึกสูตรครัวซองต์เวอร์ชันภาษาฝรั่งเศสที่รู้จักกันเป็นครั้งแรก และเปลี่ยนจากการใช้แป้งบริออช (แบบดั้งเดิม) ไปใช้แป้งยีสต์เคลือบแทน

#จานโปรด #ครัวซองต์

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์