ฮาวาเอี้ยน พิซซ่าที่หักหาญน้ำใจชาวอิตาเลี่ยนมานาน50ปี


ฮาวาเอี้ยน พิซซ่าที่หักหาญน้ำใจชาวอิตาเลี่ยนมานาน50ปี

"Mamma Mia!!" เสียงอุทานของชาวอิตาเลี่ยนดังขึ้นมาทันทีที่ได้เห็นเมนู "พิซซ่าฮาวายเอี้ยน" อาหารอิตาเลี่ยนลูกผสมที่คิดค้นโดยชาวกรีกและเกิดขึ้นที่แคนาดา ซึ่งหักหาญจิตใจของชาวอิตาเลี่ยนมานักต่อนัก ชาวอิตาเลี่ยนมองว่าสัปปะรดเป็นของหวาน และของหวานไม่ควรที่จะเอามาใส่ในของคาว ตลอดจนบางคนก็มองว่าสัปปะรดบนพิซซ่าเป็นสิ่งทำลายวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของอาหารอิตาเลี่ยนเลยทีเดียว
.

ถึงจะมีชื่อเรียกว่า ฮาวาย แต่พิซซ่านี้ก็ไม่ได้ถูกคิดค้นที่ฮาวายเลย โดยพิซซ่าฮาวายเอี้ยนถูกคิดค้นโดยผู้อพยพชาวกรีกนาม แซม ปาโนเปาโลส (Sam Panopoulos) ซึ่งอาศัยอยู่ในรัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา ในปี 1962 เขาเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ กับพี่ชายของเขาในเมืองนี้ โดยเริ่มแรกก็ขายเมนูง่าย ๆ ทั่วไปจนกระทั่งเขาได้ไปเยือนเมืองต้นกำเนิดพิซซ่ายุคใหม่อย่าง เนเปิลส์ ประเทศอิตาลี แซมก็ได้มีความคิดที่จะเอาพิซซ่ามาขายในร้านของเขา
.
แรกเริ่มเดิมทีแซมก็ขายพิซซ่าธรรมดา ๆ นี่แหละ จนกระทั่งต่อมาเขาก็ได้เอาเมนูอาหารจีนอีกอย่างหนึ่งมาขายด้วยอย่างเมนูไก่ผัดเปรี้ยวหวานซึ่งมีการใส่สัปปะรดลงไปด้วย แซมมองว่ารสชาติเปรี้ยวหวานนี้อร่อยดีเขาเลยมีความคิดที่จะเอาความเปรี้ยวหวานของสัปปะรดนี้มาใส่ในพิซซ่าบ้าง
.
แซมตัดสินใจที่จะใส่สัปปะรดกระป๋องยี่ห้อ "ฮาวายเอี้ยน" ลงไปบนพิซซ่าของเขา ส่วนผสมเหล่านี้เองที่ทำให้พิซซ่าในร้านเล็ก ๆ จากแคนาดา โบยบินไปทั่วโลกเพราะความแปลกของมัน ชื่อยี่ห้อสัปปะรดกระป๋องนั้นก็กลายมาเป็นชื่อหน้าพิซซ่าไป
.
แต่ก็ใช่ว่าพิซซ่าฮาวายเอี้ยนจะเป็นที่ถูกอกถูกใจคนมากนัก เพราะมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มองว่าฮาวายเอี้ยนเป็นสิ่งที่ขัดต่อธรรมเนียมดั้งเดิมที่ไม่ควรมีผลไม้รสหวานบนพิซซ่าซึ่งเป็นอาหารคาว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วรสหวานของสัปปะรดจะตีกันกับรสของซอสพิซซ่าซึ่งเป็นมะเขือเทศ ทำให้รสชาติของพิซซ่านั้นด้อยลงไป
.
อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้ พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนก็ยังคงอยู่คู่ร้านพิซซ่าหลายร้าน ซึ่งมีไว้เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบสัปปะรดบนพิซซ่าของตัวเอง ซึ่งก็ต้องบอกว่าความชอบเรื่องสัปปะรดบนพิซซ่านี่ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลจริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะบังคับกันได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์