คนดูมีอึ้ง เปิดกฏหมายลักษณะผัวเมีย สมัยอยุธยา ผัวตีเมียได้ไม่ผิด


คนดูมีอึ้ง เปิดกฏหมายลักษณะผัวเมีย สมัยอยุธยา ผัวตีเมียได้ไม่ผิด


   มาแรงอย่างต่อเนื่องจริง ๆ สำหรับละครย้อนยุค "พรหมลิขิต" ซึ่งก็ได้ออนแอร์มาถึงตอนที่ 7 เป็นที่เรียบร้อย เรื่องราวระหว่างพุดตาน พ่อริดพ่อเรือง ขุนหลวงท้ายสระ และเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาค่อย ๆ เข้มข้นพาให้ชวนติดตามยิ่งขึ้น

ในตอนที่ 7 ออกอากาศในคืนวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นอกจากความสนุกสนานแล้วนั้น ฉากหนึ่งของเรื่องยังได้ปรากฏภาพการตบตีในครอบครัวต่อหน้าพระเจ้าท้ายสระ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พระเจ้าท้ายสระเสด็จไปตามคลอง และเห็นสามีตบตีภรรยาอย่างไม่เกรงกลัวสิ่งใด

พระเจ้าท้ายสระจึงตรัสถามบ่าวไพร่ว่า "ผู้ชายอยุธยา มันเหี้ยมโหดกับเมียมันเช่นนี้ทุกคนหรือ สิ่งที่เรียกว่าประเพณี เห็นทีจักต้องคิดกันใหม่ ฤาเห็นทีว่า ฝรั่งจักไม่ตีเมียจริง ๆ"

คำตอบของบ่าวไพร่ที่ว่า
ในอยุธยาสามีสามารถตบตีเมียได้ โดยไม่เป็นการขัดต่อกฎหมาย ได้สร้างความฉงนใจให้แก่แฟนละครไม่น้อย และตั้งคำถามว่ากฏหมายแบบนี้มีอยู่จริงหรือ

หากจะให้เข้าใจกระจ่างชัด ต้องอ่านกฎหมายในยุคอยุธยาสมัยนั้นคือ พระอัยการลักษณะผัวเมียว่าด้วยข้อกำหนดและบทลงโทษต่อสามีและภรรยาที่ทำผิด ในกฏหมายลักษณะผัวเมียบทที่ 60

 ได้ระบุไว้ว่า "สามีภรรยาอยู่ด้วยกัน ภริยามีความผิด สามีจะปราบปรามโบยตีหญิง หญิงจะเอาโทษแก่สามีนั้นมิได้ ถ้าภริยาด่าว่าหยาบช้าแก่สามี ให้ภริยาเอาข้าวตอกดอกไม้ขอโทษแก่สามีจึงควร"

หมายความว่า ถ้าภรรยาทำผิด สามีมีสิทธิลงโทษด้วยการโบตี โดยภรรยาไม่สามารถเรียกร้องเอาผิดต่อสามีที่ทำร้ายได้ และถ้าฝ่ายภรรยาว่ากล่าวด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก็ให้เอาข้าวตอกดอกไม้ยกไปขอโทษสามี

ทั้งนี้ หากสามีจะทำโทษหญิงโดยปราศจากเหตุอันควร ทำร้ายภริยาบาดเจ็บ ถือว่าชายกระทำเกินขอบอำนาจการปกครอง ซึ่งชายอาจถูกจับไล่ไสส่งเสียได้ (บทที่ 57)


พระอัยการลักษณะผัวเมียได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2478 สมัยรัชกาลที่ 8 นี้เอง



คนดูมีอึ้ง เปิดกฏหมายลักษณะผัวเมีย สมัยอยุธยา ผัวตีเมียได้ไม่ผิด


คนดูมีอึ้ง เปิดกฏหมายลักษณะผัวเมีย สมัยอยุธยา ผัวตีเมียได้ไม่ผิด


เครดิตแหล่งข้อมูล : พระอัยการลักษะผัวเมีย Ramkhamhaeng University


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์