หอยนางรม อดีตอาหารยาจกที่ผกผินมาเป็นอาหารคนรวย


หอยนางรม อดีตอาหารยาจกที่ผกผินมาเป็นอาหารคนรวย


   ในยุคปัจจุบันนี้ ถ้าเราพูดถึงอาหารซีฟู้ด เราอาจจะมองว่ามันเป็นอาหารที่มีราคาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นกุ้งก็ดี หอยก็ดี รวมไปถึงปลาชั้นยอดที่หาไม่ได้ในน่านน้ำไทย แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนที่อาหารซีฟู้ดจะกลายเป็นอาหารราคาแพง ในอดีตนั้นมันกลับเป็นอาหารที่ราคาถูกมาก ยกตัวอย่างเช่น "หอยนางรม" อาหารที่ในปัจจุบันมองว่ามันค่อนข้างหรู แต่ในอดีตนั้นกลับเป็นอาหารคนจน แต่อะไรกันที่ทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันมันกลับตาลปัตรกันไปจากอดีต?

หอยนางรม ถูกกินเป็นอาหารมานานหลายพันปี โดยในยุโรปนั้น ชาวโรมันเป็นชนกลุ่มแรกที่ได้ลิ้มลองหอยนางรม และเป็นต้นตำรับของเมนูหอยนางรมในอิตาลีและฝรั่งเศสเรื่อยมา โดยการกินหอยนางรมในฝรั่งเศสนั้น เล่ากันว่าผู้ที่ริเริ่มก็คือพระนางแคทเธอรีน เดอ เมดิซีนั่นเอง ซึ่งได้ทำให้วัฒนธรรมหอยนางรมฝังอยู่ในรากของอาหารฝรั่งเศสเรื่อยมา และเป็นอาหารยอดนิยม

ข้ามฝั่งช่องแคบอังกฤษมาที่ลอนดอน วัฒนธรรมหอยนางรมที่นี่ดูต่างออกไปจากในฝรั่งเศส โดย ชาร์ล ดิกเกน(Charles Dicken) ได้บรรยายสภาพย่านคนจนของลอนดอนไว้ในนิยายของเขาว่า "คนจนกับหอยนางรมเป็นของคู่กัน" และ "ดูสิ มีแผงขายหอยนางรมอยู่ตลอดถนนทั้งสาย" ซึ่งสภาพราคาของหอยนางรมในยุควิกตอเรียนั้นมีราคาถูกมาก ๆ

โดยหอยนางรมจำนวนโหลหนึ่งมีมูลค่าเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของขนมปัง 1 ก้อนเท่านั้น โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้หอยนางรมมีราคาถูกขนาดนั้นเป็นเพราะปริมาณประชากรหอยนางรมที่มีเต็มไปหมด ทว่าต่อมาไม่ถึงร้อยปี ปริมาณของหอยนางรมก็ลดลงจนเหลือเพียงน้อยนิดเพราะความนิยมในการกินหอยนางรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝรั่งเศสนั่นเอง

จากกรณีศึกษาของหอยนางรมทำให้เราเห็นว่า สิ่งที่ทำให้วัตถุดิบอาหารอันโอชะมีปริมาณน้อยลงก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเลยนอกจากมนุษย์เราเองที่จับหอยนางรมมากินกันเสียจนไม่สนใจธรรมชาติ และกลายเป็นผลกระทบต่อวัฒนธรรมอาหารที่อาจจะเลือนหายไปในอนาคตเนื่องจากการสูญพันธุ์ของเหล่าวัตถุดิบ นี่จึงเป็นสิ่งที่ควรตระหนักเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหาร ก่อนที่จะสายเกินแก้ไขในอนาคต


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์