เจ้าฟ้านเรนทร หลานรัก เจ้าฟ้าพร สู่โศกนาฏกรรม เจ้าฟ้าพร-เจ้าฟ้าอภัย


เจ้าฟ้านเรนทร หลานรัก เจ้าฟ้าพร สู่โศกนาฏกรรม เจ้าฟ้าพร-เจ้าฟ้าอภัย


"เจ้าฟ้านเรนทร" พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ ที่ประสูติแต่สมเด็จพระอัครมเหสี พระองค์มีพระอนุชา ๒ พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าอภัย และเจ้าฟ้าปรเมศร์

และ "เจ้าฟ้านเรนทร" มีความสนิทสนมกับ "เจ้าฟ้าพร (พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ)" เป็นอย่างมาก จึงนำมาสู่เหตุการณ์โศกนาฏกรรมในกาลต่อมา

ก่อนพระเจ้าท้ายสระ จะเสด็จสวรรคตนั้น พระองค์มีพระราชประสงค์ ที่จะให้ พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ นั่นคือ "เจ้าฟ้านเรนทร" ขึ้นสืบต่อราชสมบัติต่อจากพระองค์ ทั้งที่ในขณะนั้น "เจ้าฟ้าพร" พระอนุชาในพระเจ้าท้ายสระ ทรงดำรงตำแหน่งที่ "กรมพระราชวังบวรสถานมงคล" อยู่

ในขั้นแรกนั้นพระเจ้าท้ายสระ มีพระราชประสงค์ที่จะให้ "เจ้าฟ้านเรนทร" เสด็จขึ้นครองราชย์ ขณะนั้น "เจ้าฟ้าพร" ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากพระองค์ทรงสนิทกับ "เจ้าฟ้านเรนทร" เป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นหลานรัก แต่สุดท้าย "เจ้าฟ้านเรนทร" ไม่ทรงเห็นชอบด้วย เนื่องจาก "กรมพระราชวังบวรสถานมงคล" ยังคงมีพระชนม์อยู่ และเกรงบุญญาบารมี "เจ้าฟ้านเรนทร" จึงทรงออกผนวช


ดังนั้น พระเจ้าท้ายสระ จึงทรงยกราชสมบัติให้ "เจ้าฟ้าอภัย" พระราชโอรสองค์รองสืบราชสันตติวงศ์ เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับ "กรมพระราชวังบวรสถานมงคล" เป็นอย่างมาก จึงนำไปสู่ศึกกลางเมืองระหว่าง "เจ้าฟ้าพร (วังหน้า)" และ "เจ้าฟ้าอภัย (วังหลวง)" ขึ้น

โดย "กรมพระราชวังบวรสถานมงคล" เป็นฝ่ายมีชัยและเสด็จขึ้นครองราชสมบัติทรงพระนามว่า "สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๓" หรือ "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ" หลังจากนั้นพระองค์ มีพระราชดำรัสให้นำ "เจ้าฟ้าอภัย" และ "เจ้าฟ้าปรเมศร์" ไปสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ตามโบราณราชประเพณี

ส่วน "เจ้าฟ้านเรนทร" นั้นดำรงเพศบรรพชิตตลอดมา โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ทรงสถาปนาให้ทรงกรมที่ "กรมขุนสุเรนทรพิทักษ์ (เจ้าฟ้านเรนทร)" และทรงมีความสนิทสนมกันเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้ "กรมขุนเสนาพิทักษ์ (เจ้าฟ้ากุ้ง)" เกิดความระแวงและลอบทำร้าย "กรมขุนสุเรนทรพิทักษ์ (เจ้าฟ้านเรนทร)" แต่ไม่ทรงได้รับบาดเจ็บ


เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ทรงกริ้ว "กรมขุนเสนาพิทักษ์ (เจ้าฟ้ากุ้ง)" มาก พระองค์ได้มีพระบรมราชโองการให้จับกุมพระองค์มาให้ได้ แต่ในระหว่างนั้น เจ้าฟ้ากุ้งได้เสด็จออกผนวชจึงทรงพ้นจากภัยในครั้งนั้นมาได้



เจ้าฟ้านเรนทร หลานรัก เจ้าฟ้าพร สู่โศกนาฏกรรม เจ้าฟ้าพร-เจ้าฟ้าอภัย


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB โบราณนานมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์