เปิดเส้นทางชีวิต โกษาธิบดีจีน จากขุนนางใหญ่ ถึงคราวสิ้นอำนาจวาสนา


เปิดเส้นทางชีวิต โกษาธิบดีจีน จากขุนนางใหญ่ ถึงคราวสิ้นอำนาจวาสนา

"โกษาธิบดีจีน" เป็นบุคคลที่ร่ำรวยและมีอำนาจกว้างขวางมาก มีชาวจีนมากหน้าหลายตามาฝากลูกหลานเพื่อเข้ารับราชการ โกษาธิบดีจีน ขึ้นมาเรืองอำนาจในสมัยพระเจ้าท้ายสระ เดิมคือ "ออกญาสมบัติธิบาล" ในสมัยพระเจ้าเสือ มีหน้าที่รักษาการตำแหน่งพระคลัง และเพราะเป็นคนเก่ง จึงได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างรวดเร็ว ทั้งต่อมา ยังได้รับตำแหน่งในการจัดแต่งบรรณาการไปถวายพระเจ้ากรุงจีนเมื่อ พ.ศ. 2251 และส่งเรือสลุบพร้อมสาส์นไปปัตตาเวีย ใน พ.ศ. 2252

กระทั่งเข้าสู่สมัยพระเจ้าท้ายสระ ออกญาสมบัติธิบาล ก็กลายมาเป็น "โกษาธิบดีจีน" ขุนนางชั้นผู้ใหญ่ ในปี 2254 และด้วยตำแหน่งหน้าที่ที่เติบโตขึ้น เส้นทางการรับราชการในราชสำนักของโกษาธิบดีจีนดำเนินไปเรื่อยๆ และทำหน้าที่เรื่องการค้าการคลังได้ดี แม้จะมีปัญหาติดขัดบ้าง เช่น เกิดเหตุการณ์นายสำเภาที่นำเรือไปนางาซากิ ขโมย ทา-ป้าย หรือหนังสือจีนที่ตราหมายเมืองว่าจะกำหนดไปเมืองนั้น ๆ ของสยามไปถึง 2 ครั้ง ในปี 2260 และ 2264 เป็นต้น

ชีวิตที่มากด้วยอำนาจวาสนาของโกษาธิบดีจีนนั้นมีเค้าลางหมดสิ้นลง เพราะช่วงที่พระเจ้าท้ายสระทรงพระประชวรใกล้สวรรคต พระองค์ได้พระราชทานสมบัติแก่ "เจ้าฟ้าอภัย" พระราชโอรสองค์ที่ 2 ทั้งที่ขณะนั้น "เจ้าฟ้าพร" พระราชอนุชาในพระเจ้าท้ายสระ ดำรงพระอิสริยยศ กรมพระราชวังบวรสถานมงคล หรือ "วังหน้า" ว่าที่กษัตริย์องค์ต่อไป

โกษาธิบดีจีนเลือกสนับสนุนเจ้าฟ้าอภัยให้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา แต่ท้ายที่สุดโชคกลับไม่เข้าข้าง เพราะเจ้าฟ้าอภัยเป็นฝ่ายปราชัย เจ้าฟ้าพรเสด็จขึ้นครองราชย์เป็น "พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ" ขุนนางใหญ่ชาวจีนผู้นี้จึงต้องลี้ภัยการเมืองไปออกบวช แต่เนื่องจากเป็นคนใหญ่คนโตและมีอำนาจทางการเมือง จึงถูกทหารมุสลิม 30 คนตามไปจับ และสังหารในขณะที่ยังห่มผ้าเหลือง การสูญเสียครั้งนี้ ทำให้ ชาวจีน ในอยุธยามากมายกลับมาล้างแค้น จนเกิดเป็น "กบฏนายก่าย"


เปิดเส้นทางชีวิต โกษาธิบดีจีน จากขุนนางใหญ่ ถึงคราวสิ้นอำนาจวาสนา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์