มักกะโรนีอบชีส : จานโปรดของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ


มักกะโรนีอบชีส : จานโปรดของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

มักกะโรนีอบชีส : จานโปรดของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ
.
เราอาจจะทราบกันเป็นอย่างดีว่า นอกจากพิซซ่าและสปาเก็ตตี้แล้ว อาหารอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นภาพแทนของอาหารอิตาเลียนก็คือ "มักกะโรนี" ถึงขั้นที่สื่อกีฬาของไทยเอาคำว่ามักกะโรนีไปตั้งเป็นฉายาของฟุตบอลทีมชาติอิตาลีเลยทีเดียว โดยมักกะโรนีนี้สามารถเอามาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู โดยหนึ่งในเมนูดัง ๆ ก็คงจะเป็น "มักกะโรนีอบชีส" หรือ "แม็คแอนด์ชีส" ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารจานอร่อยที่แม้แต่อดีตประธานาธิบดีคนที่ 3 ของอเมริกาอย่างโธมัส เจฟเฟอร์สัน ยังยกให้เป็นที่หนึ่งในใจเลยทีเดียว
.
การนำเอาพาสต้าอย่างมักกะโรนี มาผสมผสานกับนมและชีสนั้นปรากฏหลักฐานครั้งแรกในศตวรรษที่ 14 ผ่านสูตรการทำเมนูนาม "มาเกอรูน" ที่ปรากฏในตำราอาหารทั้งทางฝั่งอิตาเลียน และฝั่งอังกฤษ ซึ่งกล่าวว่าเป็นพาสต้าที่มีวิธีการทำคล้ายคลึงกับลาซานญ่า คือเป็นแผ่นแป้งทับเป็นชั้นเลเยอร์ แล้วมีชีสด้านบนโป๊ะหน้า
.
แต่สำหรับแม็คแอนด์ชีสแบบที่ไม่ได้ไล่เลเยอร์เป็นชั้น ๆ นั้น เกิดขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 18 โดยแม่บ้านชาวอังกฤษนาม เอลิซาเบธ แรฟฟัลด์ ซึ่งบันทึกสูตรเอาไว้ว่าให้นำมักกะโรนีลวกสุกมาคลุกเคล้ากับซอสเบซาเมลผสมชีสที่เรียกว่าซอสมอร์เนย์ของฝรั่งเศส โรยหน้าด้วยพาร์เมซานชีส แล้วจึงนำไปอบ ก่อนที่ในยุคต่อมาจะมีการเปลี่ยนไปใส่เชดด้าชีส ซึ่งเชดด้าชีสก็ได้กลายมาเป็นชีสหลักที่นิยมใช้ในเมนูแม็คแอนด์ชีสไปโดยปริยาย
.
จากเมนูมักกะโรนีที่หน้าตาคล้ายลาซานญ่าในอิตาเลียน ได้พัฒนามาเป็นเมนูมักกะโรนีอบชีสในอังกฤษ สถานีต่อไปของแม็คแอนด์ชีสก็คือการอพยพไปยังอเมริกา โดยหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ชื่นชอบมักกะโรนีมาก ๆ เลยก็คือตัวของโธมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่ได้ลิ้มลองอาหารจานนี้แล้วถูกใจมาก ทำให้เชฟส่วนตัวของเจฟเฟอร์สันนาม เจมส์ เฮมมิงส์ ไปเสาะหาสูตรและสั่งวัตถุดิบจากยุโรปมาทำให้เจฟเฟอร์สันกิน ทำให้นอกจากจะเป็นอาหารยอดนิยมในอังกฤษแล้ว ยังกลายมาเป็นอาหารยอดนิยมในอเมริกาด้วย
.
อย่างไรก็ดี การแปรเปลี่ยนสูตรของอาหารจานนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งการประดิษฐ์ทำของอังกฤษที่ทำให้อาหารอิตาเลียน กลายร่างมาเป็นอาหารอังกฤษที่เฉพาะตัวและไม่เหมือนต้นฉบับเสียทีเดียว ซึ่งเป็นกลวิธีการสร้างอาหารจานใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วทุกมุมโลก

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์