เมื่อ ‘ชูโรส’ ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากสเปน แล้วมาจากไหนกันแน่?


เมื่อ ‘ชูโรส’ ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากสเปน แล้วมาจากไหนกันแน่?

หากพูดถึงขนมอันแสนโด่งดังของสเปน ใครๆ ก็ต้องนึกถึงชูโรสอย่างแน่นอนและสเปนก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศต้นกำเนิดของการทำชูโรสอีกด้วย หากแต่บางทฤษฎีก็บอกว่าชูโรสไม่ได้มาจากสเปนแต่มาจากจีนต่างหาก
.
โดยฝั่งที่เชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากสเปนได้เล่าว่า ในสมัยก่อนคนเลี้ยงแกะชาวสเปนไม่มีอาหารสดอย่างพวกเนื้อสัตว์รับประทาน จึงต้องทำขนมปังกินแทนเพื่อให้พลังงานแทน จึงใช้วัตถุดิบจากแป้ง น้ำ และน้ำมันในการทำขนมปัง ซึ่งรูปร่างของมันก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเขาแกะชูร์ราและเรียกมันว่า ‘ชูโรส' นั่นเอง
.
ในขณะที่อีกตำนานเล่าว่าชูโรสแท้จริงแล้วมาจากจีน โดยในประเทศจีนมีขนมที่ชื่อ youtiao ซึ่งเป็นแป้งทอดในน้ำมันเหมือนกับชูโรส หากแต่จะมีรสชาติเค็มมันเสียมากกว่าไม่เหมือนกับชูโรสที่ต้องจิ้มซอสกับช็อกโกแลตหรืออบเชย ซึ่ง youtiao ก็ได้รับการเผยแพร่ไปยังโลกตะวันตกโดยนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ได้ไปสำรวจในประเทศจีนขณะนั้น
.
แม้จะไม่รู้แน่ชัดว่าชูโรสมีต้นกำเนิดจากที่ไหนกันแน่ หากแต่มีหลักฐานแน่นอนที่ทำให้รู้ว่าทำไมชูโรสถึงได้เป็นที่นิยมไปทั่วโลก เมื่อย้อนไปราวปี 1500 เมื่อชาวอเมริกาใต้ได้เข้ามาในสเปนและเริ่มรู้จักกับชูโรส รวมถึงยังคิดค้นโดยทำโกโก้ให้หวานขึ้นโดยใช้อ้อยและจิ้มคู่กับชูโรส ทำให้มีรสชาติที่อร่อยเพิ่ม
.
แต่ไม่ว่าจะมีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน เจ้าชูโรสก็ยังคงเป็นขนมยอดนิยมไปทั่วโลกและไม่ว่าใครได้ลิ้มรสก้ต้องติดอกติดใจกันอย่างแน่นอน

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์