ขนมหวานจานโปรดของสตรีที่สวยที่สุดในโลก


 ขนมหวานจานโปรดของสตรีที่สวยที่สุดในโลก


    "สตรีที่สวยที่สุดในโลก" คำกล่าวนี้ไม่ใช่คำที่พูดขึ้นมาลอย ๆ ได้อย่างไม่มีเค้ามูล สมเด็จพระจักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย เป็นพระจักรพรรดินีที่ได้รับการกล่าวขานถึงความงามอมตะ และเป็นพระจักรพรรดินีที่สิริโฉมงดงามที่สุดในโลกในยุคสมัยนั้นด้วย แน่นอนว่าความสวยย่อมแลกมาด้วยความลำบากในหลาย ๆ ด้าน
.
พระจักรพรรดินีทรงดูแลเอาใจใส่รูปลักษณ์ของตนเองเป็นอย่างมากทรงออกกำลังกายบ่อยครั้ง ประทินผิวอย่างพิถีพิถันด้วยสาระพัดของแปลก โดยพระองค์ทรงเป็นบุคคลที่มีรอบเอวเล็กมาก ราว ๆ 16 นิ้วเท่านั้น และหนักเพียง 49 กิโลกรัม อาหารมื้อหลักทรงเสวยเพียงแค่ ไข่ น้ำส้ม และนมสด แต่ก็มีเสวยของหวานบ้างโดยของหวานนั้นแปลกนิดหน่อย เพราะไม่ใช่เค้กหรือขนมปังใด ๆ หากแต่เป็น "ดอกไม้" เสียอย่างนั้น
.
ดอกไวโอเล็ตเป็นดอกไม้โปรดของพระจักรพรรดินี กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกไวโอเล็ตช่วยให้พระองค์ระลึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ที่แคว้นบาวาเรีย แต่ในขณะเดียวกันความชื่นชอบในดอกไวโอเล็ตก็ทำให้พระองค์เอามันมาปรุงเป็นเครื่องเสวยเลยทีเดียว
.
โดยดอกไวโอเล็ตถูกนำมาทำเป็นทั้งลูกกวาดชื่อ kandierte veilchen (ขนมดอกไวโอเล็ต) ที่มีส่วนผสมของดอกไวโอเล็ต น้ำตาล และกัมอารบิก และนำมาทำเป็นไอศกรีมซอร์เบต์ชื่อ Veilcheneis (ไอศกรีมไวโอเล็ต) ที่มีส่วนผสมของน้ำดอกไวโอเล็ต และน้ำตาล ของหวานทั้งสองอย่างนี้ถูกทำขึ้นโดยร้านดังในกรุงเวียนนาอย่างร้านเดเมล ที่พร้อมส่งตรงโดยเจ้าของร้านไปหาพระจักรพรรดินีที่พระราชวังฮอฟบวร์กด้วยตนเอง
.
ภายหลังเหตุการณ์ลอบสังหารพระจักรพรรดินีที่เนเปิลส์ สำรับของหวานนี้ก็ยังคงมีอยู่แต่อาจจะไม่ได้โด่งดังมากนัก จนกระทั่งเรื่องราวของพระจักรพรรดินีถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และกลายมาเป็น soft power ทางด้านประวัติศาสตร์ของออสเตรีย สำรับของหวานนี้จึงกลับมาเป็นขนมหวานชื่อดังและถูกนำกลับมาวางขายในฐานะเศษเสี้ยวของประวัติศาสตร์กินได้ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันเป็นอนุสรณ์ถึงสตรีที่สวยที่สุดในโลกผู้นั้น
.
#จานโปรด #ขนมหวาน #ออสเตรีย

เครดิตแหล่งข้อมูล : FBจานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์