คิมบับ อาหารเกาหลีที่ถือกำเนิดในยุคญี่ปุ่นยึดครอง


คิมบับ อาหารเกาหลีที่ถือกำเนิดในยุคญี่ปุ่นยึดครอง


คิมบับ (김밥) มาจากคำว่า คิม (김) ที่แปลว่า "สาหร่าย" และ บับ (밥) ที่แปลว่า "ข้าว"
คิมบับจึงหมายถึง "ข้าวห่อสาหร่าย"

.
แต่!!! อย่ามองว่าคิมบับนั้นคือซูชิสไตล์เกาหลีเด็ดขาด แม้ว่าจะมีลักษณะเป็นข้าวห่อสาหร่ายเหมือนกัน แต่เทคนิคการทำ และรายละเอียดต่างๆ นั้นแตกต่างกัน
.
ที่มาของคิมบับนั้นไม่ชัดเจน แต่ว่ากันว่าเกิดขึ้นมาในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี ในตอนนั้นคนเกาหลีได้ประยุกต์การทำโรลข้าวห่อสาหร่ายของญี่ปุ่นมาทำในแบบของตัวเองโดยเปลี่ยนจากการใส่น้ำส้มสายชูในข้าวปั้นของญี่ปุ่น มาเป็นน้ำมันงาแทน
.
อย่างไรก็ตาม บ้างก็ว่าเป็นการพัฒนามาจากการกินข้าวห่อสาหร่ายกับเครื่องเคียง ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากยุคโชซอน (1392 - 1910) แต่ไม่ว่าจะมาจากไหน คิมบับก็เป็นเมนูอาหารปิกนิก และเป็นเมนูกินง่ายอร่อยเต็มคำในสไตล์เกาหลีอยู่ดี
.
คิมบับนั้นมีอยู่หลายไส้ แต่ใส้ดั้งเดิมที่เป็นไส้ยอดนิยมตลอดกาลคือ แครอท ผักโขม ไช้เท้าดองสีเหลือง ไข่ทอด โอเด้ง เนื้อหมักซอส วัตถุดิบทุกอย่างจะถูกเตรียมแยกส่วนกัน ส่วนข้าวจะถูกปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล น้ำมันงา จากนั้นจึงนำไส้ทุกอย่างที่เตรียมไว้มาใส่บนข้าว แล้วห่อด้วยสาหร่ายเป็นทรงยาวๆ จากนั้นจึงหั่นเป็นชิ้นแว่นๆ พอดีคำ
.
ด้วยส่วนผสมที่หลากหลาย แต่ละอย่างมีรสชาติในตัวเอง และมีสัมผัสที่ไม่เหมือนกัน เมื่อนำมากินรวมกันจึงกลายเป็นรสชาติที่ผสมกันอย่างลงตัว
.
คิมบับเป็นอาหารที่กินง่าย คนเกาหลีจึงนิยมพกไปกินเวลาไปปิกนิก นอกจากนี้ยังพบเห็นได้ตามร้านขายอาหารข้างทางในเกาหลีใต้ เพราะเป็นอาหารที่พกพาไปกินได้สะดวก ราคาถูก
.
ถ้าใครเคยดูซีรีส์เรื่อง Extraordinary Attorney Woo น่าจะเห็นฉากที่นางเอกกินคิมบับทุกมื้อ พกไปกินที่ทำงาน ด้วยเหตุผลว่าเพราะคิมบับเป็นอาหารที่มองเห็นส่วนประกอบอย่างชัดเจน
.
คิมบับจึงอาจเรียกได้ว่าเป็นเมนูกันตายของหลายๆ คน คิดอะไรไม่ออกก็กินคิมบับไว้ก่อน

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์