“มักกอลลี” จากเครื่องดื่มของชาวนา สู่สายตาของชาวโลก


“มักกอลลี” จากเครื่องดื่มของชาวนา สู่สายตาของชาวโลก


"มักกอลลี" จากเครื่องดื่มของชาวนา สู่สายตาของชาวโลก


เวลาพูดถึงฉากสังสรรค์ในซีรีส์เกาหลี เราอาจจะนึกถึงโซจูเป็นอย่างแรก แต่เครื่องดื่มอีกอย่างที่ปรากฏให้เห็นบ่อยไม่แพ้กันก็คือมักกอลลี เครื่องดื่มสีขาวขุ่น ที่รินใส่ชามทองเหลืองใบเล็กๆ

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักมักกอลลีให้มากขึ้นกัน

มักกอลลี (막걸리) เป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจากข้าวเป็นหลัก มีสีขาวขุ่น ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีมาตั้งแต่ยุคโครยอ ราวๆ ปี 918 - 1392 ในยุคนั้นใช้ชื่อว่า อิฮวาจู (이화주) เนื่องจากถูกทำขึ้นในช่วงที่ต้นไม้บานสะพรั่งเท่านั้น


ในสมัยนั้น มักกอลลีถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มของแรงงาน ชนชั้นชาวนา เนื่องจากชาวนาต้องออกไปทำไร่ในช่วงที่อากาศหนาวๆ จึงต้องดื่มมักกอลลีเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ทำให้มักกอลลีมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า นงจู (농주) แปลว่า สุราของชาวนา

ในช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ายึดอาณานิคมเกาหลี ได้มีการออกกฎหมายไม่ให้ครัวเรือนผลิตและจำหน่ายเหล้าพื้นเมือง หรือคิดภาษีในอัตราที่แพงมากๆ ทำให้เหล้าพื้นเมืองค่อยๆ หายไปในที่สุด ประกอบกับช่วงสงครามเกาหลี ข้าวกลายเป็นวัตถุดิบที่ขาดแคลน สูตรมักกอลลีของแต่ละท้องถิ่นจึงค่อยๆ หายไปเช่นกัน

จนกระทั่งหลังสงคราม เมื่อเศรษฐกิจเกาหลีเริ่มฟื้นตัวกลับมา ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง แต่แน่นอนว่าสำหรับมักกอลลี ที่ถูกตีตราว่าเป็นเหล้าชาวนา เหล้าของชนชั้นล่าง จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ

หลังปี 2000 เมื่อความนิยมของซีรีส์เกาหลีเริ่มแผ่ขยายไปทั่ว ทำให้วัฒนธรรมธรรมอาหารและการดื่มของชาวเกาหลีถูกอวดสู่สายตาชาวโลกด้วย ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเกาหลีใต้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ

มักกอลลี ถูกฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งโดยผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่พยายามรื้อฟื้นสูตรมักกอลลีพื้นบ้าน ในขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีก็เริ่มปลดล็อกกฎหมาย เพื่อให้การผลิตและจำหน่ายเหล้าพื้นเมืองได้มาตรฐานขึ้น ตลอดจนมีการปรับปรุงสูตร รสชาติ เพื่อให้ดื่มง่าย ถูกปากนักดื่มมากยิ่งขึ้น สามารถส่งออกไปแข่งขันในตลาดแอลกอฮอล์ทั่วโลกได้

ทุกวันนี้ มักกอลลีไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเครื่องดื่มเชยๆ เครื่องดื่มของชาวนาอีกแล้ว แต่เป็นภาพจำของเครื่องดื่มสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ที่ทันสมัยไม่แพ้เครื่องดื่มอื่นๆ และดึงดูดให้นักดื่มทั่วโลกอยากลิ้มลอง



เครดิตแหล่งข้อมูล :
FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์