จากใจ.. ถึงใจ

หัวใจของคนเราขยายได้ใหญ่ขึ้น และแข็งแรงได้ขึ้นจริงหรือ?

จริงค่ะ หัวใจของเราสามารถขยายใหญ่ขึ้นให้เหมาะกับกล้ามเนื้อเกิดใหม่ ดังนั้น เวลาคุณออกกำลังกาย ไม่ใช่แค่ไขมันที่ลดลง แต่หัวใจยังแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

อาหารเสริมที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ จะรักษาสุขภาพหัวใจได้ไหม?

สมาคมโรคหัวใจอเมริกันบอกเราว่า “ยังไม่มีการวิจัยว่าอาหารเสริมที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์นั้น เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ” อันที่จริง มีรายงานหลายเล่มเตือนว่า การกินวิตามินเช่นเบตาแคโรทีนเสริม อาจทำลายหัวใจได้ ดังนั้น  หันไปกินอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์จากธรรมชาติอย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ถั่วแดง ดีกว่าค่ะ

การสูบบุหรี่เป็นครั้งคราว เป็นอันตรายต่อหัวใจหรือเปล่า?

บุหรี่แท่งเล็กๆ ก็เพียงพอที่จะส่งผลให้หลอดเลือดตีบ และขวางไม่ให้เส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจ นิโคตินทำให้ความดันเลือดสูงและเสี่ยงเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว ไม่ว่านานๆ จะสูบทีหรือเป็นสิงห์อมควัน ก็มีโอกาสเสี่ยงทั้งนั้น

บางครั้งหัวใจเต้นเร็ว นี่มันผิดปกติรึเปล่า?

คนสุขภาพดีจะมีอัตราการเต้นของหัวใจ 50-90 ครั้งต่อนาที แต่ถ้าคุณกินสิ่งที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทอย่างแอลกฮอล์ กาแฟอีน หรือยาแก้หวัด หัวใจอาจเต้นเร็วขึ้นชั่วขณะ แต่ไม่มีอันตรายใดๆ เว้นแต่ “เมื่อรู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็วบ่อยๆ รู้สึกเจ็บ หรือคลื่นไส้” อาจเป็นสัญญาณของโรคบางอย่าง ให้รีบไปพบแพทย์ด่วน

ญาติสูงอายุส่วนมากเป็นโรคหัวใจ ต่อไปฉันมีสิทธิเป็นโรคนี้หรือเปล่าคะ?

ไม่หรอกค่ะ ถึงแม้ว่า DNA จะเป็นตัวกำหนดสุขภาพของเรา แต่จริงๆ แล้วคุณนั่นแหล่ะที่กำหนดอนาคตของตัวเอง ปัจจัยเกิดโรคหัวใจนั้นป้องกันได้ ถ้าคุณดูแลสุขภาพอย่างดีและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

กินช็อกโกแลตช่วยให้หัวใจแข็งแรงได้จริงหรือ?

จริงค่ะ มีผลวิจัยมากมายที่ยืนยันได้ นั่นเป็นเพราะสารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลต ผลการวิจัยจาก Havard University school of Public Health พบว่า “ช็อกโกแลตช่วยลดความดันโลหิตได้เล็กน้อย และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยให้ฮอร์โมนอินซูลินทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย” เราแนะนำดาร์กช็อกโกแลตที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า และควรกินให้เหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจให้โทษมากกว่าประโยชน์ได้


จากใจ.. ถึงใจ

ขอบคุณที่มาจากเว็บ : womenshealththaniland


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์