ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?


ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

เรามีโอกาสรอดแค่ไหน หากติดโรคนี้ อัตราการตายเฉลี่ยทั่วโลกเป็นอย่างไร?

ปัจจุบันนักวิจัยประเมินว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1,000 คน มีผู้เสียชีวิต ราว 5-40 คน หากจะระบุตัวเลขคาดการณ์ที่เฉพาะเจาะจงลงไปอีกก็คือ 9 คน ในผู้ติดเชื้อ 1,000 คน หรือเกือบ 1%

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายแมตต์ ฮานค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "การประเมินที่ดีที่สุด" ของรัฐบาลคือ อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ "2% หรือ น่าจะต่ำกว่านั้น"

แต่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของอายุ เพศ สุขภาพโดยทั่วไป และระบบสาธารณสุขที่ผู้ป่วยเข้ารับบริการ


การหาอัตราเสียชีวิตยากแค่ไหน

มันเป็นเรื่องยากขนาดการทำปริญญาเอกเลยทีเดียว แค่นับจำนวนผู้ติดเชื้อก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่ไม่ถูกนับรวม เพราะว่า ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงมักไม่ไปพบแพทย์

อัตราการเสียชีวิตแตกต่างกันตามรายงานจากที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่น่าจะเป็นเพราะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีหลากหลายรูปแบบ
จากการวิจัยของ อิมพีเรียล คอลเลจ (Imperial College) แห่งสหราชอาณาจักร อัตราการเสียชีวิตที่แตกต่างกันเป็นเพราะว่า ในแต่ละประเทศมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในกรณีที่มีอาการไม่รุนแรงได้ดีไม่เท่ากัน เพราะเป็นเรื่องยากที่จะคัดกรองผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

ดังนั้น ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้ถูกตรวจพบจะส่งผลให้มีการประเมินอัตราการเสียชีวิตสูงหรือต่ำกว่าความเป็นจริงก็ได้ เพราะกว่าที่ผู้ติดเชื้อจะหายดีหรือเสียชีวิตจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

ถ้าเรานับรวมผู้ติดเชื้อทุกคนที่อาการยังไม่นิ่ง เราก็จะประเมินอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะไม่ได้นับรวมผู้ติดเชื้อที่อาจเสียชีวิตในภายหลังได้

นักวิทยาศาสตร์ได้รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับแต่ละคำถาม เพื่อทำให้เห็นภาพรวมของอัตราการเสียชีวิต

ยกตัวอย่าง พวกเขาประเมินสัดส่วนผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงตั้งแต่ มีอาการเล็กน้อย กำหนดกลุ่มคนที่มีการสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เช่น คนที่ถูกส่งตัวกลับมาทางเครื่องบิน เป็นต้น

คำตอบต่าง ๆ ที่ได้จากหลักฐานแต่ละชิ้น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพรวมได้

ถ้าคุณใช้เพียงข้อมูลจากมณฑลหูเป่ย์ของจีน ซึ่งอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าทุกที่ในจีน อัตราการเสียชีวิตโดยรวมก็จะแย่กว่ามาก ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงระบุตัวเลขประมาณการณ์ทั้งแบบเป็นช่วงและแบบเฉพาะเจาะจงด้วย

แต่กระนั้น มันก็ไม่ได้ทำให้เห็นภาพทั้งหมด เพราะอัตราการเสียชีวิตไม่ได้มีแค่อัตราเดียว

การระบาดใหญ่ (pandemic) คืออะไร

ตัวฉันเสี่ยงแค่ไหน
คนบางกลุ่มมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า ถ้าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และอาจจะรวมถึงผู้ชายด้วย

ในการวิเคราะห์ขนาดใหญ่ครั้งแรกในผู้ติดเชื้อมากกว่า 44,000 ในประเทศจีน อัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุสูงกว่าคนวัยกลางคนถึง 10 เท่า

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

อัตราการเสียชีวิตในคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ต่ำที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิต 8 คนในจำนวนผู้ติดเชื้อ 4,500 คน

ผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือปัญหาในการหายใจ มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติอย่างน้อย 5 เท่า

และผู้ชายมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าผู้หญิงเล็กน้อย

ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลต่อกันและกัน และเราก็ยังไม่เห็นภาพที่สมบูรณ์ของความเสี่ยงในคนแต่ละประเภทในแต่ละพื้นที่

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

ความเสี่ยงของคนในที่ที่ฉันอาศัยอยู่เป็นอย่างไร

กลุ่มชายวัย 80 ปี ในจีน มีความเสี่ยงที่ต่างไปจากกลุ่มคนอายุเดียวกันในยุโรปและแอฟริกาอย่างมากการพยากรณ์โรคยังขึ้นอยู่กับการรักษาที่ได้รับด้วย

ในทางกลับกัน นั่นก็ขึ้นอยู่กับขั้นของการระบาดและการรักษาที่ทำได้

ถ้ามีการระบาดเพิ่มขึ้น ระบบสาธารณสุขก็อาจจะต้องรองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่มีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่มีห้องไอซียูหรือมีเครื่องช่วยหายใจจำนวนมาก

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

อันตรายกว่าไข้หวัดใหญ่ ?

เราไม่สามารถเปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตได้ เพราะคนจำนวนมากที่มีอาการไม่รุนแรงไม่ไปพบแพทย์ ดังนั้น เราไม่รู้ว่ามีผู้ติดเชื้อที่เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือติดเชื้อไวรัสชนิดใหม่อื่น ๆ กี่คนในแต่ละปี

แต่ไข้หวัดใหญ่ก็ยังเป็นโรคที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในสหราชอาณาจักรในช่วงฤดูหนาวของทุกปี

เมื่อได้ข้อมูลมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ก็จะได้ภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าใครจะมีความเสี่ยงมากที่สุด ถ้าเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหราชอาณาจักรขึ้น

คำแนะนำที่ดีที่สุดจาก องค์การอนามัยโลกคือ คุณสามารถป้องกันตัวเองจากไวรัสที่ติดต่อทางระบบทางเดินหายใจทุกชนิดได้ด้วยการล้างมือ เลี่ยงการเข้าใกล้คนที่ไอหรือจาม และพยายามอย่าสัมผัสตา จมูกและปาก

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

สถานการณ์การระบาดทั่วโลกล่าสุดเป็นอย่างไร

-จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3,000 คนแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน โดยจีนรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 42 คน

-นายอี มาน-ฮี ผู้นำลัทธิโบสถ์พระเยซูชินชอนจีในเกาหลีใต้คุกเข่าขอขมา ที่ทำให้มีการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในการแถลงข่าว โดยลัทธินี้เป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาในเกาหลีใต้ 60% ของจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 4,000 คนในประเทศ เป็นสาวกของลัทธินี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนมากที่สุด เมื่อวันจันทร์ (2 มี.ค.) ได้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 476 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4,212 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คน ขณะที่อัยการถูกขอให้สอบสวนนายอีในข้อหาประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

-นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวกับลอรา คุนส์เบิร์ก บรรณาธิการข่าวการเมืองของบีบีซี หลังการประชุมคุณรัฐมนตรีฉุกเฉินเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาว่า รัฐบาลจะประกาศแผนการเพื่อพยายามจำกัดการแพร่กระจายของโรค ในวันที่ 3 มี.ค.
มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกในอินโดนีเซีย, ไอซ์แลนด์, โปรตุเกส, อาร์เมเนีย และอันดอร์รา

-เจ้าหน้าที่ทางการสาธารณสุขของอินโดนีเซียได้ใช้ "การแกะรอยสอดแนม" เพื่อหาตัวผู้ที่อาจจะป่วยเป็นโรคโควิด-19 (Covid-19) โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย เป็นหญิงวัย 64 ปี และลูกสาววัย 31 ปีของเธอ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ผู้ใดที่สัมผัสโดยตรงกับคนไข้ทั้งสองรายดังกล่าวจะถูกแกะรอย นอกจากนี้ ผู้ที่สัมผัสกับชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาอินโดนีเซียเมื่อเดือนที่แล้วและถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาในมาเลเซีย ก็จะถูกสังเกตอาการด้วย

-นายโมฮัมหมัด เมียร์โมฮัมมาดี เจ้าหน้าที่ทางการอาวุโสของอิหร่าน เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-มีการตั้ง "ทีมรับมือไวรัสโคโรนา" เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคนี้ทั่วยุโรป

-เอกวาดอร์ ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เพิ่มเติมอีก 5 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมในประเทศเป็น 6 คน

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

ถ้าติดไวรัสโคโรนา มีโอกาสเสียชีวิตมากแค่ไหน?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์