ข้อมูลใหม่ COVID-19 ทำสมองเสียหายหนัก


ข้อมูลใหม่ COVID-19 ทำสมองเสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 เฟซบุ๊ก RadPrompt โดย นพ.รัฐชัย แก้วลาย แพทย์ทางด้านรังสี ที่มีประสบการณ์ทำงานที่โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ได้โพสต์ เปิดข้อมูลใหม่จากกรณีศึกษา ผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่พบว่าสมองไดรับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก ทั้งๆที่เชื้อไม่ได้โจมตีโดยตรง

ระบุข้อมูลเต็มๆว่า

"โรคติดเชื้อโควิด-19 มาได้หลายรูปแบบกว่าที่คิด

ล่าสุดมีรายงานผู้ป่วยกรณีศึกษาจากอเมริกาที่มาด้วยไข้ ไอ และ alteration of consciousness ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ COVID-19

ผล CSF culture negative for bacteria, HSV, West Nile virus และ VZV

ภาพ CT+CTV พบว่ามี symmetric hypoattenuation ที่ bilateral thalami โดยที่ internal cerebral veins และ posterior arterial circulation ยังปกติ ส่วน MRI แสดงความผิดปกติได้ชัดเจนขึ้น พบ hemorrhagic rim อยู่โดยรอบรอยโรคนี้ และมีรอยโรคที่ bilateral medial temporal lobes ด้วย

ลักษณะดังกล่าวผู้รายงานสรุปว่าเป็น acute necrotizing encephalopathy (ANE) ซึ่งพบเป็นภาวะแทรกซ้อนของ viral infection ที่ทำให้มี cytokine storm จนเกิด blood brain barrier breakdown (แต่ไม่ได้มีตัวเชื้อเข้าไปรุกราน) จึงเรียกว่าเป็น COVID-19-associated ANE"


ในขณะที่ เพจ Drama Addict ให้ข้อมูลโดยสรุปว่า

 "เคสนี้น่าสนใจ คือคนไข้ติดเชื้อ covid-19 แต่ตัวเชื้อไม่ได้รุกรานสมองและระบบประสาทส่วนกลางโดยตรง แต่จากการติดเชื้อ ทำให้เกิดภาวะ พายุไซโตไคน์ ประมาณว่าภูมิคุ้มกันถูกกระตุ้นให้ทำงานผิดปรกติ แล้วสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบก็ออกมาเละเทะไปหมด ตามมาด้วยสมองเสียหายจากกระบวนการที่ว่านั่น แต่ตัวเชื้อไม่ได้รุกรานเข้าสู่สมองเองโดยตรง แต่สมองเสียหายสืบเนื่องจากการติด covid-19

ก็อย่างที่รู้กันว่าเชื้อตัวนี้มันใหม่มากกับมนุษยชาติ ยังมีอะไรเกี่ยวกับมันที่เราไม่รู้อีกเยอะมาก ต้องอัพเดทข้อมูลกันไปเรื่อยๆ"

ข้อมูลใหม่ COVID-19 ทำสมองเสียหายหนัก

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Drama-addict , FB RadPrompt


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

ข้อมูลใหม่ COVID-19 ทำสมองเสียหายหนัก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์