เตือน อย่ารดน้ำ กอดหอมผู้ใหญ่ ระวังแพร่โควิดให้คนที่คุณรัก


เตือน อย่ารดน้ำ กอดหอมผู้ใหญ่ ระวังแพร่โควิดให้คนที่คุณรัก

กรมอนามัย แนะประชาชนไทย หลีกเลี่ยงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กอดหอม แสดงความรักกับผู้สูงอายุ หลังพบอัตรการการป่วยตายจากโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุในไทยถึงร้อยละ 45

     วันนี้ (6 เม.ย.63) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า
ถึงแม้ในเดือนเมษายนจะเลื่อนเทศกาลสงกรานต์ออกไป แต่ยังมีวันผู้สูงอายุอยู่ จึงมีความจำเป็นในการดูแลผู้สูงวัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยผู้สูงอายุ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงมากสุด หากเจ็บป่วยติดเชื้ออาการอาจรุนแรง และอาจเสียชีวิตได้ โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต 20 ราย มีผู้สูงอายุ 9 รายในการเสียชีวิต หรือคิดเป็นร้อยละ 45

หากดูสถานการณการแพร่ระบาดของเชื้อในจีนและอิตาลี พบว่า กลุ่มอายุมาก อัตรการเสียชีวิตสูงกว่า กลุ่มอายุน้อย ในประเทศจีน กลุ่มอายุ 60-69 ปี อัตราการเสียชีวิต อยู่ร้อยละ 3.6 อิตาลีอยู่ที่ ร้อยละ 2.7 กลุ่มอายุ70-79 ปี อัตรการเสียชีวิต อยู่ที่ ร้อยละ 8.0 อิตาลีอยู่ที่ ร้อยละ 9.6 กลุ่มอายุ 80-89 ปีขึ้นไป อัตราการเสียชีวิต อยู่ที่ ร้อยละ 14.8 ขณะที่อิตาลี อยู่ที่ ร้อยละ 19 ซึ่งถือเป็นกลุ่มช่วงอายุสูงสุดในการเสียชีวิต

ส่วน อัตราการป่วยจำแนกตามกลุ่มอายุ ร้อยละ 52 อยู่ในกลุ่มอายุ 30-59 ปี ร้อยละ 23 อายุ 20-29 ปี ร้อยละ 10 อายุ 60 ปีขึ้นไป และร้อยละ15 กลุ่มอื่นๆ เช่น อายุ 0-19 ปี

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า อยากเน้นย้ำผู้สูงอายุงดออกจากบ้าน เมื่ออยู่ในบ้านหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนและหลังอาหาร หรือ หลังใช้ห้องน้ำ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว หรือแยกสำรับอาหาร ผู้สูงอายุควรเว้นระยะห่างจากบุตรหลาน และผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ใช้ช่องทางอื่นๆ ในการติดต่อสื่อสารกับบุตรหลาน เช่น มือถือ

อธิบดีกรมอนามัย แนะนำในช่วงสงกรานต์นี้ คนอยู่ไกลครอบครัวให้โทรอวยพรแสดงความกตัญญูทางไกล ส่วนคนอยู่ด้วยกันไม่แนะนำให้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือกอดหอม โดยให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ไปก่อน

ทั้งนี้ พบว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ยังพบผู้สูงอายุออกจากบ้าน ไปทำกิจกรรม เช่น ไปพบแพทย์ ไปกิจกรรมทางศาสนา หากจำเป็นต้องไปให้เน้นมาตรการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร

ขณะที่ นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ที่ผ่านมาร้อยละ 94 คนไทยสวมหน้ากากผ้ามากขึ้นโดยยังคงแนะนำให้ คนทั่วไปไม่มีอาการเจ็บป่วย ใส่หน้ากากผ้า ทำความสะอาดด้วยซักด้วยสบู่ หรือผงซักฟอก ตากแดดให้แห้ง และนำไปรีด วิธีการจับหน้ากากอนามัยฯ ให้จับบริเวณสายคล้องหู

ส่วนกลุ่มผู้ป่วย ผู้เฝ้าสังเกตอาการให้ใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หากใช้เสร็จให้ใส่ถุง 2 ชั้น ทำลายเชื้อด้วยน้ำยาฟอกขาว มัดให้แน่นและทิ้งลงขยะที่มีฝาปิด ส่วนหน้ากากอนามัย N95 ในบุคลากรทางการแพทย์ ให้ทิ้งลงถังขยะติดเชื้อ


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand

เตือน อย่ารดน้ำ กอดหอมผู้ใหญ่ ระวังแพร่โควิดให้คนที่คุณรัก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 101.51.191.146

101.51.191.146,,node-11ua.pool-101-51.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ปีนี้คนไทยหายบ้า เล่นน้ำ


[ วันอังคาร ที่ 7 เมษายน 2563 เวลา 15:47 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์