เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้


 เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้

ฮือฮากันมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กับ สมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" ที่กลายเป็นสมุนไพรยอดฮิต ประชาชนคนไทยแห่ซื้อหาไว้ในครอบครอง หลัง "โควิด-19" แพร่ระบาด ส่งผลให้บรรยากาศที่ห้องจำหน่ายสมุนไพรอภัยภูเบศร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เนืองแน่น

ป้ายขนาดใหญ่ถูกติดตั้งไว้บ่งบอกถึงสรรพคุณ ความว่า

"ป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าเซลล์, ลดการแบ่งตัวไวรัสภายในเซลล์, เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส, ลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อไวรัส"
ทำเอาฟ้าทะลายโจรในรูป "แคปซูล" ขาดตลาดในหลายจังหวัด


ย้อนกลับไปดูสถานภาพของฟ้าทะลายโจรยุคก่อนโควิดระบาด นอกจากเป็นสมุนไพรที่ชาวบ้านใช้ในการพึ่งพาตัวเองในการบรรเทาอาการเจ็บป่วย จำพวกไข้ ไอ เจ็บคอ ยังอยู่ใน "บัญชียาหลัก" 

ฟ้าทะลายโจร มีกลไกครบ คือ การไปยับยั้งการเข้าเซลล์ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ เพราะผลพวงของการติดเชื้อ เกิดการอักเสบ เช่น เจ็บคอ บวม แดง ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค

"หลักฐานที่ 1 มี Pre-prints หรือเอกสารที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ในจีน ซึ่งมีการสืบค้นสมุนไพรในคลังข้อมูลของเขาจาก 1,066 ชนิด เหลือ 78 ชนิด ที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสมาทดสอบ มีการพัฒนายาใหม่ โดยการถอดโครงสร้างของไวรัส ถอดโครงสร้างของสารที่อยู่ในพืช พบว่าฟ้าทะลายโจรไปจับเชื้อหลายตำแหน่ง และเป็นตำแหน่งที่สำคัญ 

ตำแหน่งที่ 1 คือ ยับยั้งการเข้าสู่เซลล์ของไวรัส 

2.ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส

 3.ไปจับตำแหน่งที่ไวรัสจะบุกโจมตีภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 จึงคาดว่าจะมีบทบาทในการพัฒนาเป็นยารักษาไวรัสโควิด-19 ในอนาคต ก่อนหน้านี้จีนเองก็เคยจดสิทธิบัตรการใช้สารในฟ้าทะลายโจรรักษาและป้องกันการติดเชื้อไวรัสซาร์ส ซึ่งมีพันธุกรรมคล้ายคลึงกันถึง 80%

หลักฐานที่ 2 ฟ้าทะลายโจรมีผลไปแย่งการจับที่ตัวรับตัวหนึ่งซึ่งอยู่ที่ปอดเยอะ และเป็นช่องทางที่ทำให้ไวรัสเข้าเซลล์ สารตัวหนึ่งในฟ้าทะลายโจรมีความสามารถไปจับกับตัวรับตรงนี้ ทำให้มันเข้าเซลล์ได้ยากขึ้น

 เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้

ล่าสุด กรมแพทย์แผนไทย นำฟ้าทะลายโจรไปทดลองกับเชื้อโควิด-19 ในหลอดทดลอง โดยทดสอบฤทธิ์ของสารสกัดฟ้าทะลายโจร และสารแอนโดรกราโฟไลด์ ต่อการติดเชื้อของไวรัสโควิด ด้วย 3 กลไก ได้แก่ 1.การปกป้องเซลล์จากไวรัส 2.การทำให้ไวรัสอ่อนแรง 3.การต้านไวรัส โดยมีการรายงานผลเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผลต่อการทำลายและยับยั้งการแบ่งตัวได้จริง

นี่คือการทดลองในไทย ที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้น มองว่าควรต้องประกาศออกมาสู่สาธารณะให้ประชาชนรับทราบ

"เป็นความภูมิใจที่เราคือประเทศแรกที่มีการทดลองโดยตรง อย่างจีนใช้โครงสร้าง แต่เราทำในหลอดทดลองกับโควิดเลย นี่คือหลักฐานในการจัดการกับโควิดโดยตรง

ฟ้าทะลายโจรเข้าไปทำลายไวรัสโดยตรง ไปยับยั้งการแบ่งตัว การทดลองในไทย ดิฉันตื่นเต้น ส่วนตัวรู้สึกว่าควรต้องประกาศออกมา ทำไมเราจะเปลี่ยนแผ่นดินของเราให้เป็นผู้ดูแลคนด้วยสมุนไพรไทยไม่ได้หรือ สำหรับดิฉันคิดว่าต้องช่วงชิงความเป็นผู้นำ"

"ฟ้าทะลายโจรมีในแผ่นดินเราอยู่แล้ว หมอยอมรับได้ พอเราเผยแพร่ไป ทางกรมแพทย์แผนไทยคงทบทวนข้อมูลเหมือนเรา ก็มีการผลักดันต่อ มีการไปวิจัยกับไวรัสโคโรนาโดยตรง ซึ่งดิฉันภูมิใจมาก หากดิฉันเป็นรัฐบาลจะประกาศเลย เพราะว่ายังไม่มีประเทศไหนทำ เพราะเขาไม่ได้คุ้นเคยอย่างเรา ไม่ได้มีอย่างที่เรามี ถึงเป็นงานทดลองเล็กๆ แต่ไม่ใช่การทดลองเดียว มันมีองค์ประกอบมาอย่างต่อเนื่อง"

      อีกข้อมูลสำคัญที่ ภญ.ดร.สุภาภรณ์หยิบยกมาอธิบายถึงความเหมาะสมยิ่งของการใช้ฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 คือประเด็นของ "พายุไซโตไคน์" ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในระยะสุดท้ายของผู้ป่วย

 เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้


"ระยะสุดท้ายที่คนเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เกิดจากพายุไซโตไคน์ คือระบบภูมิคุ้มกันกันของเราหลั่งสารบางตัวที่ทำให้เกิดเมือก เหมือนปอดจมน้ำ เกิดการล้มเหลวของอวัยวะต่างๆ ตัวที่ไม่ไปเพิ่มพายุนี้ แต่ปรับภูมิคุ้มกัน หนึ่งในนั้นคือฟ้าทะลายโจรที่ไปปรับภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยไม่กระตุ้นให้เกิดพายุไซโตไคน์ ในขณะที่ยาบางตัว หมอเมืองนอกห้ามกิน เพราะไปกระตุ้นพายุไซโตไคน์"

เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มีการเก็บสถิติผู้ป่วย 452 ราย พบว่าผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงส่วนใหญ่มีจำนวนเม็ดเลือดขาวชนิด T-Lymphocyte ลดลง ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ "กระตุ้นภูมิคุ้มกัน" และ "ปรับภูมิคุ้มกัน"โดยมีผลเพิ่มการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันหลายชนิดในร่างกาย เช่น กระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ การจับกินเชื้อของเม็ดเลือดขาว เพิ่มการทำงานของอินเตอร์เฟอรอนซึ่งโดดเด่นในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว กระบวนการเพิ่มภูมิคุ้มกันของฟ้าทะลายโจร มีผลต่อภูมิคุ้มกันทั้งแบบจำเพาะ หรือภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด ซึ่งเป็นด่านแรกในการปกป้องร่างกาย และมีผลต่อภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายจดจำเอกลักษณ์ของเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมไว้ ถ้าเข้ามาในร่างกายอีก จะอาศัยความจำเดิมมาสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างเจาะจงทันที

 เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้


"ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพ มีแนวโน้มที่จะใช้ได้เฉพาะตัวโควิดโดยตรง มีการศึกษาทั้งในเซลล์ในหลอดทดลอง และมีการใช้จริงในจีน และมีการทดสอบกับเซลล์โดยตรงของโควิด แต่ก่อนนั้น พวกไวรัสทางเดินหายใจ ฟ้าทะลายโจรดีกับระบบทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันตอนบน และนิวมอเนียด้วย เพราะฉะนั้นมันเป็นสมุนไพรที่มาไกลมาก มีการวิจัยในคน มีการวิจัยถึงการรักษาโรคทางเดินหายใจอักเสบทั้งส่วนบนและนิวมอเนีย เมื่อประมวลทั้งหมดแล้ว ฟ้าทะลายโจรเป็นทางเลือกสำหรับประเทศไทยส่วนเรื่องความปลอดภัย ฟ้าทะลายโจรมีความปลอดภัยสูงมาก ถ้าเทียบกับบอระเพ็ด ซึ่งมีความเป็นพิษต่อตับสูงกว่า แต่ยาทุกตัวก็มีผลข้างเคียงที่เราต้องระวัง"

 "วิธีการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร แนะนำ กลุ่มเสี่ยง ใช้เพิ่มภูมิคุ้มกัน กินฟ้าทะลายโจร 1 แคปซูล วันเว้นวัน หรือว่า วันละ 1แคปซูล5วัน หยุด2วัน คือเสาร์-อาทิตย์ หากเราไปสัมผัสมา เสมือนรับเชื้อมามีความเสี่ยง กิน 3 เม็ด 4เวลา กินซัก 5 วัน ปกติ 2-3 วัน อาการดีขึ้นค่อนข้างเร็ว ( ปวดเมื่อ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ) เพื่อหยุดยั้งการรับเชื้อเข้ามา หากอาการไม่ดีขึ้นให้มาพบแพทย์"

"ส่วนการต้ม สมัยก่อนใช้ใบโต ๆ 5-7 ใบชงใส่น้ำเดือดจัด เอาใส่แก้วน้ำแล้วปิดฝาใช้เวลา15นาที แล้วค่อยดื่ม วันละ 3-4 เวลา หรือ ต้มทีเดียว 1 กำมือ ต่อน้ำ 1ลิตร ต้ม กินครั้งละ1/2 แก้ว วันละ 4 เวลา เป็นขนาดประชาชนใช่ในอดีต หรือ เอาใบมาตากแห้งบดเป็นผงมาปั้นเป็นลูกกลอน 5-10 เม็ด วันละ 3 -4 เวลา หรือ บรรจุใส่แคบซูลขนาดเบอร์ 0 รับประทานครั้งละ 3-4 เม็ด วันละ4เวลา ส่วน สตรีมีครรภ์ ให้นมบุตร ห้ามรับประทาน หรือ ผู้ป่วยที่ป่วยล้างไต ต้องระวัง หรือ แพ้ต้องหยุดใช้ยา 

ดังนั้น การระบาดของโรคโควิด -19 ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน โดยไม่ได้มีการเตรียมการ การรับมือ กับการระบาด ต้องใช้หลักบานทางวิชาการ บนทรัพยากร ที่หาได้ในประเทศ เพราะในขณะนี้ ทั่วโลกขาดแคลนยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่ประเทศไทยอุดมด้วย พืชสมุนไพร และภูมิปัญญาด้านสุขภาพของบรรพชน ต้องไม่สูญเสียโอกาสในการนำมรดกจากบรรพชนมา

เครดิตแหล่งข้อมูล : matichon,สมุนไพรอภัยภูเบศร
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

 เจาะลึกถึงราก! มีอะไรดีในฟ้าทะลายโจร ทำไมช่วยยับยั้งเชื้อ โควิด-19ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์