ไวรัสที่ทำให้เกิด ‘โควิด-19’ อาจติดในคนตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน


ไวรัสที่ทำให้เกิด ‘โควิด-19’ อาจติดในคนตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน

     เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ในฮ่องกงเผยแพร่บทความเมื่อวันอังคาร ซึ่งจะเผยแพร่ต่อในวารสารการติดเชื้อ พันธุกรรมและวิวัฒนาการฉบับล่าสุดระบุ

รายงานดังกล่าวระบุว่า คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนและมหาวิทยาลัยเรอูนียง ได้วิเคราะห์การประกอบลำดับจีโนม ซึ่งเป็นข้อมูลทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสกว่า 7,000 ตัวอย่างที่รวบรวมมาจากทั่วโลกตั้งแต่เดือนมกราคมพบว่า เชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นเชื้อของโรคโควิด-19 น่าจะแพร่จากพาหะดั้งเดิมมาสู่คนตั้งแต่ช่วงวันที่ 6 ตุลาคมถึงวันที่ 11 ธันวาคมปีก่อน

คณะนักวิจัยได้ศึกษาวิวัฒนาการการกลายพันธุ์ของเชื้อทำให้สามารถย้อนเวลากลับไปหาบรรพบุรุษร่วมล่าสุดของเชื้อ จึงสามารถประเมินช่วงเวลาที่เป็นจุดเริ่มต้นการระบาด นอกจากนี้ ยังพบการกลายพันธุ์ใหญ่หลายครั้งของเชื้อที่ยังคงวิวัฒนาการอยู่นับจากแพร่มาสู่คน

ก่อนหน้านี้ มีนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มสรุปว่า เชื้อน่าจะมาจากค้างคาวแล้วแพร่สู่คนผ่านสัตว์ตัวกลางช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยอ้างข้อมูลการลำดับจีโนมเชื้อไวรัสทั้งหมดที่มีการจัดทำเป็นครั้งแรกและเผยแพร่โดยห้องทดลองปฏิบัติการในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมกราคม รวมทั้งผลการวิเคราะห์จีโนมอื่นๆ แต่ผลการศึกษาล่าสุดนี้เพิ่งทำเมื่อปลายเดือนก่อน คณะนักวิจัยจึงมีข้อมูลมากขึ้นผ่านแพลตฟอร์มแบ่งปันข้อมูล

ที่ผ่านมา หลายประเทศพบว่าตัวอย่างเชื้อไวรัสมีความหลากหลายทางพันธุกรรม สะท้อนว่าการแพร่เชื้อในประเทศอาจมาจากแหล่งอิสระภายในประเทศเอง มีเพียงจีนที่เป็นข้อยกเว้นเพราะไม่พบความหลากหลายมากนัก

ผลการศึกษาในฝรั่งเศสเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ชาวยุโรปที่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 เป็นคนแรกติดเชื้อตั้งแต่สิ้นเดือนธันวาคม จากเดิมที่เชื่อกันว่าเชื้อมาถึงยุโรปในอีกหนึ่งเดือนหลังจากนั้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์