เปิด 15 ข้อ ประโยชน์ของส้ม ผลไม้เพื่อสุขภาพวิตามินซีสูง


เปิด 15 ข้อ ประโยชน์ของส้ม ผลไม้เพื่อสุขภาพวิตามินซีสูง

ส้ม เป็นผลไม้ยอดฮิตตลอดกาลมีรสชาติอร่อย และมีประโยชน์มากมาย ส้มเป็นผลไม้ลูกกลมๆสีส้ม มีรสหวานอมเปรี้ยว เป็นผลไม้ตระกูล Citrus และมีหลายสายพันธุ์ เช่น ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มเขียวหวาน ส้มจีน ส้มซันคิสต์ เป็นต้น ซึ่งส้มแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีรสชาติแตกต่างกันออกไป 

ส้มมีแร่ธาตุและมีวิตามินสูง ประกอบไปด้วย วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม เกลือแร่ โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ใยอาหาร เบตาแคโรทีน และคอลลาเจน ส้มนั้นหาซื้อทานได้ง่ายมีให้ทานตลอดทั้งปีและมีราคาไม่แพงอีกด้วย ส้มนั้นมีวิตามินซีสูงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านโรคภายในร่างกายได้ ส้มจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นไปอ่านกันเลยค่ะ

 




เปิด 15 ข้อ ประโยชน์ของส้ม ผลไม้เพื่อสุขภาพวิตามินซีสูง

ป้องกันมะเร็ง ส้มมีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีจะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง และรักษามะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีในร่างกายและมะเร็งที่เกิดจากสารพิษก่อมะเร็งจากสิ่งแวดล้อม

ป้องกันการขาดวิตามิน
ส้มมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกายชั้น หากทานส้มสด 100 กรัม จะได้รับเบต้าแคโรทีนถึง 82 ไมโครกรัม และวิตามินซี 42 มิลลิกรัม หรือดื่มน้ำส้มเพียง 1 แก้วต่อวัน ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายต่อวันแล้ว




ช่วยบำรุงผิวพรรณ ส้มมีวิตามินสูงมากซึ่ง ทำให้หน้าใส ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย ผิวไม่แห้ง เปล่งปลั่ง เนียนใส ส้มสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้ การทานส้มเป็นประจำจึง ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตก และช่วยชะลอวัย

ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย เบต้าแคโรทีนในส้มมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ต้านอนุมูลอิสระ ที่จะมาทำลายเซลล์ผิวหนังของเราให้เหี่ยวย่น ที่เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวไม่เหี่ยว เกิดริ้วรอยได้ง่าย เบต้าแคโรทีนจะช่วยชะลอความเสื่อมในร่างกาย ทำให้ผิว เส้นผม มีสุขภาพดี ทั้งยังทำให้ผนังหลอดเลือดและเส้นเลือดฝอยแข็งแรง

ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ส้มมีวิตามินซีสูงจะช่วยรักษาอาการโรคเลือดออกตามไรฟันได้ส้ม

แก้กระหาย
การดื่มน้ำส้มจะช่วยแก้อาการกระหาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ทำให้ร่างกายสดชื่น



เสริมสร้างกระดูก ส้มมีแคลเซียมและวิตามินดีใกล้เคียงกับนม แคลเซียมที่ได้จากส้มจะไปเสริมสร้างกระดูกและฟัน ยิ่งได้รับวิตามินซี และวิตามินดีที่เพียงพอจะช่วยเพิ่มกระบวนการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

ช่วยบำรุงสายตา
เนื่องจากส้มมีวิตามินซีสูงซึ่งช่วยบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกได้

ป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
หากทานส้มเป็นประจำทุกวันจะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

ช่วยในการขับถ่าย ส้มมีกากใยสูงหากทานส้มเป็นประจำจะช่วยป้องกันท้องผูก เพราะกากใยในส้มช่วยในการขับถ่ายได้ดี มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยป้องกันโรคลำไส้อักเสบ และช่วยล้างสารพิษในร่างกายได้ด้วย

ช่วยลดภาวะความเครียด
คนที่มีความเครียด นอนไม่หลับ ก่อนนอนให้ลองทานส้ม 2 ผล ก่อนนอนติดต่อกันหลายๆ วัน จะสามารถคลายความเครียดลงได้
ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ส้มมีสารอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล สามารถป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบได้

เป็นยาดม เนื่องจากเปลือกส้มมีน้ำมันหอมระเหย จึงช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นระบบประสาทได้ดี

ช่วยลดคอเลสเตอรอล เปลือกส้มมีสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยกรองสารพิษในตับ

ใช้เป็นยากันยุง โดยนำเปลือกส้มแห้งมาจุดไฟจนมีกลิ่นหอม ใช้ไล่ยุงได้ น้ำมันหอมระเหยในเปลือกส้มจะส่งกลิ่นหอมซึ่งยุงไม่ชอบทำให้ไล่ยุงได้


เครดิตแหล่งข้อมูล : pingfai





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์