ตุลาคมคิววัคซีนฉีดคน ลิงทดลองมีภูมิฯปลอดภัย


ตุลาคมคิววัคซีนฉีดคน ลิงทดลองมีภูมิฯปลอดภัย

การวิจัยเตรียมผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 แบบ mRNA ที่ก้าวหน้าถึงขั้นฉีดวัคซีนต้นแบบให้กับลิงทดลอง ก็ครบรอบ 1 เดือนจากการฉีดเข็มแรก (23พ.ค.63) และฉีดเข็มที่สอง พร้อมกับรายงานผลการทดสอบระยะแรก

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) แถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ ไปยังศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด mRNA

โดยระบุว่า  ขณะนี้ลิงทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีผลข้างเคียงจากวัคซีน เมื่อเจาะเลือดทดสอบการสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี ก็มีข่าวดี ลิงที่ได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่น่าพอใจ ดังนั้นทีมนักวิจัย จึงเดินหน้าต่อตามแผน โดยฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่สอง หากเป็นไปตามที่คาด จะทดสอบในมนุษย์ได้ประมาณเดือนต.ค.ถึงเดือน พ.ย. 63 ตามแผนการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด

ศ.ดร.สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผอ.ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

 ลิงทุกตัวหลังจากฉีดวัคซีนโดสต่ำและสูงไปแล้ว 15 เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม (ไม่ได้ฉีดวัคซีน) ไม่พบความผิดปกติในการทำงานของระบบการหายใจ มีความปลอดภัยต่อระบบการหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือดก็ไม่พบความผิดปกติ ทั้งอัตราการเต้นและเสียงการเต้น แสดงถึงความปลอดภัย การทำงานของระบบสมองและประสาท การเคลื่อนไหวของแขนขา การควบคุมท่าทาง การมองเห็น การตอบสนองต่อสิ่งเร้าและอุณหภูมิร่างกายก็เป็นปกติ แสดงถึงความปลอดภัยต่อระบบสมองและประสาท

รายงานแจ้งว่า รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาวัคซีนในประเทศ ด้วยเป้าหมายให้คนไทยได้ใช้วัคซีนโควิด-19เป็นลำดับแรกๆ อย่างรวดเร็วและเพียงพอ

 โดยวางแนวทางไว้ 3 ประการ คือ

1.สนับสนุนวิจัยและนวัตกรรมในประเทศ

2.ร่วมมือกับนานาชาติในการพัฒนา

3.จตุรภาคีกับผู้ผลิตในระดับโลก


เท่ากับว่าการจัดการปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ของไทย คืบหน้ามาไกลไม่น้อยหน้าใคร ด้านหนึ่ง ลดจำนวนผู้ติดเชื้อจากภายในประเทศจนเป็น 0 ติดต่อกัน 28 วัน พร้อมกับคลายล็อก มาตรการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดมาแล้ว 4 ระยะ และการพัฒนาวัคซีน ทั้งการวิจัยเอง ร่วมมือกับนานาชาติ และสุดท้ายอาจสั่งนำเข้ามาใช้หากการพัฒนาเองไม่เพียงพอ

แต่ยังต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ยื้อไม่ให้ระลอกสองเกิดได้โดยง่าย



ตุลาคมคิววัคซีนฉีดคน ลิงทดลองมีภูมิฯปลอดภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 184.82.238.247

184.82.238.247,,184-82-238-0.24.public.sila1-bcr02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ลิงบอกไปทดลองกับโค สิ มันโควิด ไม่ใช่ลิงวิด


[ วันอังคาร ที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 18:24 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์