โรคตาอันตราย ยุคนิว นอร์มอล อาจทำตาบอด


โรคตาอันตราย ยุคนิว นอร์มอล อาจทำตาบอด

โรคตาอันตราย ยุคนิว นอร์มอล ดูแลไม่ดี หวิดตาบอด ดวงตาของเราเป็นอวัยวะที่สำคัญ ยิ่งในปัจจุบันเรามีการใช้สายตามากขึ้น ทั้งนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือว่าจะแชทกับเพื่อนระหว่างวัน ในบางท่านอาจมีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ในที่มืด ก็จะทำให้ดวงตาของเราโดนทำร้ายซ้ำเข้าไปอีก


โรคตาอันตราย คอมพิวเตอร์ วิชั่น ซินโดรม Computer Vision Syndrome(CVS) เป็นโรคที่ใกล้ตัวจนหลายๆคนอาจเป็นได้โดยไม่รู้ตัว ยิ่งเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นและวัยทำงานแล้วยิ่งต้องถนอมสายตาเป็นพิเศษ ควรพักสายตาบ่อยๆ อาการ คอมพิวเตอร์ วิชั่น ซินโดรม ได้เพิ่มมากขึ้นในหมู่ของเด็กและวัยรุ่น โดยจะมีอาการ ปวดตา ตาล้า แสบตา ระคายเคือง ตาแดงเป็นๆหายๆ ตาแห้ง เป็นต้น

 




โรคตาอันตราย ยุคนิว นอร์มอล อาจทำตาบอด

เนื่องจากแสงที่ดวงตาสามารถมองเห็นเป็นแสงสีฟ้าซึ่งมีความสามารถในการทำลายประสาทตาได้มากกว่าแสงสีอื่น ซึ่งยิ่งมองไปรอบๆตัวเราแล้วนั้น เราถูกรายล้อมไปด้วยแสงสีฟ้าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแสงจากโทรศัพท์ แทบเล็ต คอมพิวเตอร์ ที่เราคุ้นเคย ซึ่งการจ้องมองจอเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมตามมา


วิธีป้องกันโรค คอมพิวเตอร์ วิชั่น ซินโดรม Computer Vision Syndrome(CVS)

1. สังเกตุการมองเห็นของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก หากรู้สึกว่ามองเห็นไม่ชัดให้ทำการแก้ไขเบื้องต้น เช่น ใส่แว่นสายตาเพื่อป้องกันอาการตาล้าเมื่อจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆ

2.ตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ให้มีความสว่างที่พอดี ควรปรับแสงที่ไม่สว่างจนเกิดไป ให้เรารู้สึกสบายตามากที่สุดและควรจัดแสงภายนอกให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย

3.ควรปรับขนาดตัวอักษรในโทรศัทพ์มือถือให้เหมาะสม ต้องเป็นตัวอักษรที่มีขนาดพอดีกับระยะสายตา ไม่ให้มีขนาดเล็กจนเกินไปให้เราต้องจ้องที่หน้าจอเป็นเวลานานๆ ควรถือโทรศัพท์ แทบเล็ต ในระยะห่างประมาณ 1 ฟุต (ประมาณ 30 เซนติเมตร) ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ควรห่างประมาณ 2 ฟุต และ โทรทัศน์ประมาณ 10 ฟุต

 



4.กระพริบตาให้บ่อยขึ้น จะช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำตาออกมาเพื่อเคลือบดวงตาไว้ ช่วยให้ไม่แสบตา
และมองเห็นได้ชัดขึ้น โดยปกติแล้วเมื่อเรามองอะไรนานๆ เช่น อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะทำให้เรากระพริบตาได้น้อยลง มีส่วนทำให้ตาแห้ง แสบตา มองเห็นไม่ชัดเจน ดังนั้นเราควรพักสายหรือหยอดน้ำตาเทียมเพื่อเป็นตัวเสริม

5.ควรพักสายตาระหว่างการใช้งานทุกๆ 20 นาที โดยการมองออกไประยะไกลๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์