รู้หรือไม่!? ทำไมหมาถึงชอบดมเป้า ชี้ กลิ่นให้ข้อมูลครบ


รู้หรือไม่!? ทำไมหมาถึงชอบดมเป้า ชี้ กลิ่นให้ข้อมูลครบ


ดร. คาเรน ราจ ทำงานในโรงพยาบาล Frimley Park ที่อยู่ภายใต้ NHS Foundation Trust หน่วยองค์กรกึ่งอิสระภายในบริการสุขภาพแห่งชาติในอังกฤษ ซึ่งคาเรนนั้นเป็น ศัลยแพทย์ดาวติ๊กต็อก ที่มักออกมาให้ความรู้ และตอบคำถามชาวเน็ตด้วยหลักการทางการแพทย์อยู่บ่อยครั้ง

ในคราวนี้เขาได้ออกมาตอบคำถามที่ว่า "ทำไมสุนัขถึงชอบที่จะดมเป้ากางเกงของคน" คาเรนได้อธิบายว่าสุนัขสามารถเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับบุคคล รวมถึงหากพวกเขาเพิ่งมีเพศสัมพันธ์เมื่อเร็ว ๆ นี้เพียงแค่ได้ดมกลิ่นของคนเท่านั้น




เขากล่าวว่า "สุนัขได้กลิ่นที่ขาหนีบของเรา เหมือนกับที่บรรพบุรุษของมนุษย์เคยทำ" ซึ่งสุนัขจะมีอวัยวะที่ใช้ในการตรวจจับฟีโรโมนที่เรียกว่า The Vomeronasal organ เป็นอวัยวะที่ช่วยในการดมกลิ่นซึ่งจะอยู่ในเนื้อเยื่ออ่อนของเยื่อบุโพรงจมูกในโพรงจมูกเหนือเพดานของปาก

และจะพบในงูและกิ้งก่าทุกชนิด รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น แมว วัว หมู สุนัข ส่วนในม้าและมนุษย์นั้นมีสิ่งนี้ด้วย แต่จะเหลือเพียงร่องรอยและไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากมนุษย์เราได้วิวัฒนาการไปถึงจุดที่ไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว


รู้หรือไม่!? ทำไมหมาถึงชอบดมเป้า ชี้ กลิ่นให้ข้อมูลครบ


แล้วทำไมต้องเป็นเป้ากางเกง?

คุณหมอได้ให้คำตอบว่ามนุษย์เรามี ต่อมอะโพครินหรือต่อมเหงื่อ จำนวนมากที่บริเวณรักแร้และขาหนีบ ต่อมเหล่านี้จะปล่อยฟีโรโมนที่จะมีข้อมูลเกี่ยวกับอายุ เพศ อารมณ์ รวมถึงยังระบุได้หากคุณกำลังมีประจำเดือนหรือเพิ่งมีเซ็กซ์มา ทั้งนี้ที่พวกมันเข้ามาดมกลิ่นบริเวณที่เป้าของเรานั้นเป็นเพราะพวกมันแค่ "พยายามที่จะรู้จักเราเท่านั้น" ดังนั้นมันจึงเหมือนกับเวลาที่สุนัขของคุณดมก้นสุนัขตัวอื่นเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเพื่อนใหม่ ซึ่งสำหรับสุนัขนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ที่เรารู้สึกแปลกเพียงเพราะเราไม่ได้ทำเหมือนพวกมันเท่านั้น




และหากสุนัขของเรามีพฤติกรรมดังกล่าวสิ่งที่เราควรทำคืออย่าดุด่าสุนัขอย่างรุนแรงในเรื่องการดมกลิ่น เพราะอาจจะทำให้พวกมันเกิดความเครียด "ไม่ควรลงโทษสุนัขเพียงเพราะพวกมันทำตัวเหมือนสุนัข" ดร.วาเนซซา สปาโน สัตวแพทย์ในนิวยอร์กซิตี้กล่าว "มันจะทำให้สุนัขรู้สึกอึดอัดที่ไม่สามารถ ‘ตรวจสอบ' สิ่งต่าง ๆ ตามสัญชาตญาณได้ พวกมันทำเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ของสิ่งที่มันอยากรู้จัก"

ซึ่งถ้าหากพฤติกรรมเหล่านั้นของสุนัขสร้างความไม่สบายใจหรือสร้างความอับอายให้กับเราและคนรอบข้างแล้วนั้นดร.สปาโนได้แนะนำว่าให้พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขด้วยสิ่งอื่นที่มีกลิ่นแรงกว่า เพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของพวกมัน


รู้หรือไม่!? ทำไมหมาถึงชอบดมเป้า ชี้ กลิ่นให้ข้อมูลครบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์